นายกฯ ไทย-ลาว หารือทวิภาคี หนุนส่งเสริมความร่วมมือทุกมิติเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2018 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลหารือทวิภาคีระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชม สปป.ลาวที่ร่วมผลักดันความร่วมมือต่าง ๆ และให้การสนับสนุน ACMECS Master Plan และ Bangkok Declaration ซึ่งจะมีส่วนอย่างสำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางของ ACMECS ในอนาคต นอกจากนี้ไทยและสปป.ลาวยังมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและหลากหลาย นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไทยส่งเสริมให้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นขอความร่วมมือและการสนับสนุนจากฝ่าย สปป.ลาว ในเรื่องดังกล่าวด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีสปป.ลาว กล่าวแสดงความประทับใจต่อการจัดการประชุมฯ และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ส่งเสริมการพัฒนาประเทศของ สปป.ลาว ในหลายด้านตลอดมา โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมโยงสะพานและถนนสายต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาการเชื่อมโยงทางคมนาคมแบบไร้รอยต่อ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่กระชับความร่วมมือด้านพลังงานและการต่อต้านยาเสพติดด้วย โดยนายกรัฐมนตรีสปป.ลาว ยืนยันที่จะยกระดับความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพ และส่งเสริมซึ่งกันและกันให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศในทุกมิติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ