รมว.คลัง คาดยื่นไฟลิ่งกองทุน TFF ภายใน ก.ค.เปิดขายหน่วยลงทุนให้รายย่อยราว ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงการหารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund:TFF) ว่า คาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อขอจัดตั้งกองทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในเดือนก.ค.นี้ และจะเปิดขายหน่วยลงทุนให้กับผู้ลงทุนรายย่อยได้ในราวเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ กองทุนจะทำการสำรวจความต้องการ (Book Build) ของนักลงทุนสถาบัน เชื่อว่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจประกัน เพราะโครงการที่เป็นสินทรัพย์ของกองทุนมีความน่าเชื่อถือและมีผลตอบแทนอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนขนาดของกองทุนคงต้องรอการ Book Build ก่อน

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้หารือไปถึงการระดมทุนของ TFF เฟส 2 เบื้องต้นคาดว่าจะนำโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สาย กรุงเทพฯ – บ้านฉาง ช่วง พัทยา – มาบตาพุด และสาย 9 ช่วงบางปะอิน-บางพลี ขายเข้ากองทุนฯ ซึ่งกรมทางหลวงขอเวลาแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับทุนหมุนเวียน คาดว่าภายใน 1-1.5 เดือนจะได้ข้อสรุป โดยวงเงินในเฟส 2 นี้คาดว่าจะอยู่ที่หลักแสนล้านบาท

"การระดมทุนเฟสต่อไปของ TFF จะเป็นการก่อสร้าง สาย 7 และ สาย 9 จะเป็นการเพิ่ม Value ให้กองทุนได้เป็นอย่างดี ทำให้เห็นว่ากองทุนมีสินทรัพย์ที่ดี และจะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนเพิ่มขึ้น ส่วนในระยะต่อๆ ไป อาจจะมีการระดมทุนโครงการเกี่ยวกับพลังงานและโครงการอื่นๆ ที่รัฐลงทุนไว้ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปตามแผนวินัยการเงินการคลังแน่นอน" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ