บีโอไอแจงไม่มีการยกเว้นภาษีแก่บริษัทต่างชาติที่ประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ระบุว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ในลักษณะว่า บีโอไอได้ให้สิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่ผู้ประกอบการต่างชาติรายใหญ่เป็นพิเศษในกิจการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยเป็นการให้สิทธิเหนือกว่าผู้ประกอบการชาวไทยนั้น บีโอไอขอชี้แจงดังนี้

1. บีโอไอไม่ได้ให้สิทธิในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่กิจการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นกิจการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของคนไทยหรือของต่างชาติ ก็จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากการขายสินค้า

2. บีโอไอเปิดให้การส่งเสริมกิจการที่เกี่ยวข้อง คือ "กิจการศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะ" เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค และขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และระบบอัตโนมัติที่ทันสมัย และมีการสร้างบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งหากได้รับส่งเสริมก็จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี เฉพาะรายได้จากค่าบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ส่วนรายได้จากการขายสินค้าจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแต่อย่างใด

3. การส่งเสริม "กิจการศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะ" ของบีโอไอดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการไทยหรือต่างชาติ ก็สามารถยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนได้ ซึ่งหากได้รับการส่งเสริมก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ