พาณิชย์ เตรียมจัดประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ 27-28 มิ.ย.โชว์ศักยภาพมาตรฐานการผลิตอันดับโลกของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดจัดงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ (World Tapioca Conference 2018) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ภายใต้แนวคิด "คุณเห็น ‘มัน’ หรือเปล่า? มหัศจรรย์มันสำปะหลังเปลี่ยนโลก หรือ Can You See The MAGIC? TAPIOCA : THE MAGIC PLANT FOR A SUSTAINABLE FUTURE เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก และแสดงศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก

ทั้งนี้ ในการจัดงาน กรมฯ ได้เชิญผู้ซื้อ ผู้ใช้ ผู้นำเข้า ผู้แทนจากสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง เกษตรกร และผู้บริหารหน่วยงานรัฐบาลจากประเทศต่างๆ เช่น จีน อาเซียน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ไต้หวัน สหภาพยุโรป (อียู) เป็นต้น รวมถึงสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมงาน ตั้งเป้าไว้ประมาณ 1,000 คน

"กรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อแสดงให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ได้เห็นถึงศักยภาพในการผลิตและการค้ามันสำปะหลังของไทยที่มีความหลากหลาย และผลักดันให้มีการสั่งซื้อมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการหาตลาดรองรับผลผลิตเป็นการล่วงหน้าตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ที่ได้เน้นการใช้นโยบายการตลาดนำการผลิต และผลักดันให้ราคามันสำปะหลังของไทยมีราคาดีขึ้นและทรงตัวอยู่ในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง เหมือนกับราคาในปีนี้ที่ปรับตัวสูงถึง กก.ละ 3.20 บาท เพิ่มขึ้นกว่า 85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน" นายอดุลย์กล่าว

พร้อมระบุว่า กิจกรรมสำคัญภายในงาน จะมีการจัดประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการผลิตและการค้ามันสำปะหลัง ซึ่งจะทำให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกมันสำปะหลังได้ทราบถึงทิศทางการผลิต การค้า และได้เตรียมความพร้อมในการผลิตสินค้าป้อนความต้องการของตลาด รวมทั้งจะได้เรียนรู้พัฒนาการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเพาะปลูกที่ทันสมัย ที่จะได้นำมาปรับใช้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทย

ส่วนด้านการส่งออก จะได้รับรู้ถึงทิศทางความต้องการของตลาด โอกาสในการขยายตลาดส่งออก โดยเฉพาะตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ตุรกี อินเดีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดจีนเพียงตลาดเดียว ซึ่งกรมฯ ยังได้จัดให้มีการเจรจาธุรกิจภายในงาน และจะจัดให้มีการลงนามในบันทึกความตกลง (MOU) เพื่อซื้อขายมันสำปะหลังด้วย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า กรมฯ จะมีการจัดนิทรรศการอุตสาหกรรมมันสำปะหลังตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการในอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทย การจัดแสดงสินค้ามันสำปะหลังในฐานะที่เป็นพืชมหัศจรรย์ (The Magic Plant) ที่สามารถนำไปผลิตเป็นสินค้าต่างๆ ได้ เช่น อาหาร อาหารสัตว์ พลังงานทดแทน และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

ปัจจุบัน มันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย แต่ละปีไทยผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ประมาณ 28-30 ล้านตัน สามารถนำรายได้เข้าประเทศไทยปีละกว่า 100,000 ล้าน ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรของไทยกว่า 500,000 ครัวเรือน รวมถึงแรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก จึงถือได้ว่า มันสำปะหลัง เป็นพืชมหัศจรรย์ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตั้งแต่ระดับฐานราก การผลิต และการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ