นายกฯ เชื่อราคาสับปะรดนางแลจะกลับสู่ปกติเดือนก.ค. หลังก.เกษตรฯ เจรจาผู้ซื้อสับปะรดเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาสับปะรดนางแล จ.เชียงราย ราคาตกต่ำเหลือกก.ละ 1 บาท จนชาวไร่ต้องนำไปแจกจ่าย และนำไปเป็นอาหารสัตว์ว่า จากการสอบถามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าเกษตรกรหันมาปลูกสับปะรดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาจากปีที่แล้วจากกก.ละ 10-12 บาท เหลือเพียง กก.ละ 2 บาท ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลผลิตทางการเกษตรที่หากเมื่อราคาดีแล้วเกษตรกรหันมาปลูกเพิ่มมากขึ้นเกินความต้องการ ส่งผลต่อราคาที่ปรับตัวลดลงมาได้

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาในขณะนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ไปเจรจากับผู้ซื้อให้ช่วยรับซื้อมากขึ้น และเชื่อว่าภายในเดือนหน้าราคาจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรางพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย จัดทำข้อมูลผลผลิตทางการเกษตรในประเทศทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าไร และข้อมูลที่ใช้สำหรับการบริโภคและใช้สำหรับแปรรูปเข้าสู่โรงงานอุตสาหกรรม มีขีดความสามารถที่จะรองรับได้เท่าไร ตลอดจนข้อมูลความต้องการของตลาด ทั้งตลาดเพื่อนบ้านและตลาดโลก เพื่อเป็นข้อมูลให้เกษตรกรพิจารณาตัดสินใจในการเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ ในฤดูกาลใหม่ ทั้งข้าว ปาล์ม มันสำปะหลัง ให้มีปริมาณที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ