(เพิ่มเติม) รฟท.เผย STEC เข้าซื้อซองประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, รวม 3 วัน 8 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ได้เข้าซื้อเอกสารประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ รฟท.กำหนดเวลาการขายเอกสารการคัดเลือกเอกชนในวันที่ 18 มิ.ย.- 9 ก.ค.61 เวลา 9.00 -12 .00 น. และ เวลา 13.00- 15.00 น.

สำหรับวันแรก มีเอกชนรายใหญ่เข้ามาซื้อเอกสารแล้ว 7 รายได้แก่ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี), บริษัท เอนเนอร์ยี คอมเพล็กซ์ จำกัดซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ปตท (PTT), บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บริษัท อิโตชู คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเชื่อมต่อ 3 ท่าอากาศยานในเขตกรุงเทพมหานครและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภาแบบไร้รอยต่อ

รวมทั้งพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ บริเวณสถานีแอร์พอร์ต เรลลิงก์มักกะสัน ให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกรุงเทพมหานครกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC Gateway)และพื้นที่สถานีรถไฟความเร็วสูงศรีราชา และการดำเนินกิจการทางพาณิชย์เพื่อสนับสุนนบริการรถไฟ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ รฟท.เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่ รฟท.เปิดขายเอกสารประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยมี STEC เข้ามาซื้อซองเอกสาร คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีเอกชนทยอยซื้อเอกสาร เนื่องจากเงื่อนไขการประมูล หรือทีโออาร์ ระบุให้ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูล ที่ร่วมกิจการค้า หรือ Corsortium ทุกรายต้องเข้ามาซื้อเอกสารประมูล

"คาดว่าจะมี 3-4 กลุ่มเข้ามายื่นประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีต่างชาติร่วมลงทุน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และกลุ่มยุโรป ขณะที่ฝ่ายเอกชนไทยคงจะมีกลุ่มเครือซีพี กลุ่มบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ปตท (PTT)" นายวรวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ