พาณิชย์หนุนกลุ่มยานยนต์-ชิ้นส่วนทำ Written Submission ยื่นสหรัฐฯ หวั่นรับกระทบหากเม็กซิโก-แคนาดาโดนเก็บภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศได้ เปิดเผยว่า จากการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯขอให้รมว.พาณิชย์สหรัฐฯ ใช้อำนาจตามมาตรา 232 ภายใต้กฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 เปิดการไต่สวนกรณีผลกระทบจากการนำเข้ารถยนต์อเนกประสงค์ รถตู้ รถบรรทุกขนาดเล็ก และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 270 วัน โดยเสนอผลการไต่สวนและข้อเสนอแนะต่อประธานาธิบดีฯ ให้พิจารณาตัดสินใจภายใน 90 วัน หากเห็นด้วยกับผลการไต่สวนที่เสนอ ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากประเทศผู้ถูกไต่สวนทันที

ทั้งนี้ DOC ได้เปิดรับความเห็น/ข้อมูล/ข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียและสาธารณชนทั่วไปในระหว่างขั้นตอนการไต่สวน ทั้ง 3 ขั้นตอน ดังนี้ (1) Written Submission, Requests to Appear at Public Hearing, Summary of Expected Testimony (2) Rebuttal Comments (3) Public Hearing

จากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 คต.ได้จัดประชุมหารือในประเด็นดังกล่าวร่วมกับกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ข้อสรุปในการกำหนดแนวทางการจัดทำ Written Submission ดังนี้

ผู้แทนการยื่นฯ ของฝ่ายไทยควรดำเนินการในนามองค์กร/สมาคม โดยตรง เพื่อเป็นการแสดงท่าทีอย่างกระตือรือร้นของฝ่ายไทย โดยเลือกให้ข้อมูลพร้อมสถิติและการอ้างอิงที่น่าเชื่อถือตามหัวข้อที่เป็นผลทางบวกแก่ไทย เช่น (1) อัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับเหตุผลทางด้านความมั่นคง (2) ผลกระทบของการแข่งขันจากต่างประเทศต่อสวัสดิการทางเศรษฐกิจ (3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศอ่อนกำลังลง และ (4) การสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ ที่จำเป็นเพื่อการป้องกันประเทศ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี Written Submission ควรเป็นผลสรุปการหารือภายในกลุ่มยานยนต์ฯ ที่ผ่านการพิจารณาจากที่ปรึกษากฎหมายแล้ว และควรเร่งดำเนินการทางเว็บไซต์ www.regulations.gov หัวข้อ Docket No. DOC-2018-0002 ให้แล้วเสร็จก่อน 22 มิ.ย.61

นายอดุลย์ กล่าวว่า แม้ว่าที่ผ่านมา ไทยมีส่วนแบ่งทางการตลาดสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้าของสหรัฐฯ 0.1% และ 2.0% ตามลำดับ แต่ไทยมีการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังเม็กซิโกและแคนาดาโดยใช้สิทธิทางภาษี NAFTA เพื่อส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในที่สุด ดังนั้น หากเม็กซิโกรวมทั้งแคนาดาถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าฯ จากมาตรการดังกล่าว ก็จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนของไทยอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ