รฟม.ชงรถไฟฟ้าสายสีส้มรูปแบบ PPP วงเงิน 1.2 แสนลบ.เข้าบอร์ดวันนี้ก่อนเสนอ ครม.คาดเปิดประมูล Q4/61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่าเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงานโยธา ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม (ฝั่งตะวันตก) เงินลงทุนประมาณ 8.5 หมื่นล้านบาท และงานเดินรถทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทางรวม 39.6 กม. ที่ใช้วงเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ รฟม.อนุมัติโครงการก็จะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) เพื่อกลั่นกรองก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ คาดว่าขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อจัดทำร่างประกวดราคา (TOR) คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 4/61

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า 1.3 แสนล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลในไตรมาส 3/61

สำหรับการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่นั้น รฟม.จะดำเนินการออก TOR ประมูลเช่าพื้นที่ภายในสถานี 18 สถานี เป็นรูปแบบให้สัมปทานระยะยาวในช่วงปลายปีนี้ แต่ในเบื้องต้นจะเปิดให้เอกชนรายย่อยเข้ามาเช่าพื้นที่ใน 8 สถานีที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการมาก อาทิ สถานีเตาปูน, สถานีบางใหญ่ เป็นการเช่าระยะสั้นไม่เกิน 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ