พาณิชย์ เตรียมจัดประชุมการค้าการลงทุนไทย-EU ก.ค.นี้ อัพเดทกฎระเบียบใหม่ พร้อมชักชวนลงทุนใน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป (TH-EU) ครั้งที่ 13 ในระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2561 เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหภาพยุโรป

โดยการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือประเด็นสำคัญ เช่น พัฒนาการทางกฎหมายนโยบายการค้า การลงทุนที่เกิดขึ้นในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่ไทยจะแจ้งให้สหภาพยุโรปได้ทราบถึงการปรับแก้กฎระเบียบ หรือออกกฎหมายใหม่ๆ ของไทย เช่น กฎหมายด้านการแข่งขันทางการค้า กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว รวมถึง พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ที่จะเป็นจุดเด่นในการเชิญชวนนักลงทุนสหภาพยุโรปมาลงทุนใน EEC ของไทยโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ การบินและโลจิสติกส์ หุ่นยนต์ ยานยนต์สมัยใหม่

ขณะเดียวกัน ไทยจะได้หารือกับสหภาพยุโรปเรื่องกฎระเบียบการค้า การลงทุนใหม่ๆ ของสหภาพยุโรปที่อาจจะมีผลกระทบกับไทย เช่น นโยบายของสหภาพยุโรปที่จะทยอยยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตมาจากน้ำมันปาล์มในปี 2573 เนื่องจากทำลายป่าไม้และเพิ่มก๊าซเรือนกระจก ความคืบหน้าการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรปกับอังกฤษเรื่อง BREXIT การออกกฎระเบียบการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และการจัดเก็บภาษีธุรกรรมดิจิทัล เป็นต้น

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 3 ของไทย ปี 2560 มีมูลค่าการค้า 44,302 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากปีก่อน 10.39% โดยไทยส่งออกไปสหภาพยุโรป 23,700 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 20,602 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.5% และ 13.8% ตามลำดับ ไทยมีสัดส่วนการค้าประมาณร้อยละ 1 ของสหภาพยุโรป เป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 18 สัดส่วน 1.2% และเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 29 สัดส่วน 0.8% สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ รถยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องปรับอากาศ ไก่แปรรูป เป็นต้น สินค้าที่ไทยนำเข้าจากสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องจักรกลเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์การบิน เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้า และอุปกรณ์ยานยนต์เป็นต้น

ในปี 2560 สหภาพยุโรปมีการลงทุนในไทยมุลค่าประมาณ 6,575.88 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยมีการลงทุนในสหภาพยุโรปมูลค่าประมาณ 11,622.98 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบัน สหภาพยุโรปมีการจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ ในส่วนของอาเซียน สรุปผลเจรจาแล้วกับเวียดนามและสิงคโปร์ และอยู่ระหว่างเจรจากับฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รวมทั้งเตรียมรื้อฟื้นการเจรจา FTA อาเซียน-สหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ