รมว.พลังงาน เล็งชงแนวทางช่วยเหลือ SPP-Cogeneration หมดอายุปี 60-68 เข้ากบง. 4 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ครั้งต่อไปในวันที่ 4 ก.ค.นี้จะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) กลุ่มเชื้อเพลิงชีวมวล และกลุ่ม Cogeneration ที่จะหมดอายุ โดยในกลุ่ม SPP-Cogeneration ที่จะหมดอายุสัญญาในช่วงปี 60-68 นั้น เบื้องต้นอาจจะได้รับการพิจารณาให้ต่ออายุรับซื้อไฟฟ้าออกไป 3 ปีจากวันสิ้นสุดสัญญา โดยสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจะเป็นไปตามสัญญาเดิมที่แต่ละรายจะมีปริมาณไฟฟ้าที่ขายให้กับรัฐต่างกันตั้งแต่ 40-90 เมกะวัตต์ (MW) ส่วนการลงทุนใหม่ภายหลังจากที่โรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มนี้หมดอายุลงนั้นยังต้องพิจารณารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมอีกครั้ง

ทั้งนี้ การประชุม กบง.ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ จะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือในรูปแบบที่อาจจะแตกต่างไปจากมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อปี 59

อนึ่ง SPP ระบบโคเจนเนอเรชั่น ซึ่งจะสิ้นสุดอายุสัญญาขายไฟฟ้าในปี 60-68 มีทั้งสิ้น 25 ราย คิดเป็นปริมาณสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากว่า 1,700 MW โดยมีปริมาณขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าราว 90 เมกะวัตต์/แห่ง ขณะที่มติที่ประชุมกพช.เมื่อวันที่ 30 พ.ค.59 เห็นชอบแนวทางสนับสนุน SPP-Cogeneration โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 : SPP-Cogeneration ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาภายในปี 60–61 (ต่ออายุสัญญา) ให้มีระยะเวลาสัญญา 3 ปี ปริมาณรับซื้อไม่เกิน 60 MW และไม่เกินกว่าปริมาณขายไฟฟ้าตามสัญญาเดิม ราคารับซื้อไฟฟ้า (ณ ราคาก๊าซ 263 บาท/ล้านบีทียู) ในอัตรา 2.3753 บาท/หน่วย

กลุ่มที่ 2 : SPP-Cogeneration ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาภายในปี 62–68 (ก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่) ให้มีระยะเวลาสัญญา 25 ปี ปริมาณรับซื้อไม่เกิน 30 MW และไม่เกินร้อยละ 30 ของกำลังผลิตไฟฟ้าสุทธิรวมไอน้ำ (Net Generation) ไฟฟ้ารวมไอน้ำ และจะต้องไม่เกินกว่าปริมาณขายไฟฟ้าตามสัญญาเดิม ราคารับซื้อไฟฟ้า ในอัตรา 2.8186 บาท/หน่วย (ที่ราคาก๊าซธรรมชาติ 263 บาท/ล้านบีทียู)

ทั้งนี้ โครงการ SPP-Cogeneration ที่ได้รับสิทธิการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ให้ดำเนินการก่อสร้างได้ในพื้นที่เดิม หรือพื้นที่ใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ