พาณิชย์ จี้ชาวนารีบขึ้นทะเบียนเกษตรกร หากพลาดจะเสียโอกาสรับความช่วยเหลือจากมาตรการรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ขอเตือนให้ชาวนาประมาณ 4 ล้านครัวเรือน รีบไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากที่เพาะปลูกข้าวไปแล้ว 15 วันแต่ไม่เกิน 60 วัน เพื่อให้ยังคงสามารถรับสิทธิในการรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ทั้งการช่วยเหลือด้านการผลิตและการตลาด หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 61/62 ให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาในวันที่ 11 ก.ค.นี้

"ปีที่แล้ว มีเกษตรกรแจ้งขึ้นทะเบียน 4 ล้านครัวเรือน แต่ปีนี้ ขณะนี้เพิ่งแจ้งขึ้นทะเบียนแค่ 547,000 ครัวเรือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก และภาครัฐไม่รู้ว่าเกษตรกรปลูกข้าวอะไรไปบ้าง ปลูกที่ไหน ทำให้ไม่สามารถวางแผนการช่วยเหลือได้ถูกต้อง จึงขอให้เกษตรกรที่ลงมือปลูกข้าวแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน รีบแจ้งขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับเกษตรอำเภอหรือเกษตรจังหวัดโดยด่วน เพราะถ้าไม่แจ้ง และหากรัฐมีมาตรการช่วยเหลือ ทั้งด้านการผลิตและด้านการตลาด ก็อาจไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งเกษตรกรจะเสียประโยชน์เอง" น.ส.ชุติมากล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุม นบข.นั้น มาตรการช่วยเหลือที่กระทรวงพาณิชย์จะเสนอส่วนใหญ่จะคล้ายกับมาตรการที่ใช้ในปีการผลิตปี 60/61 เช่น การช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้เกษตรกร ไร่ละ 1,200 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ หรือไม่เกิน 12,000 บาท, สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โดยจะได้ค่าเก็บรักษาข้าวเปลือกตันละ 1,500 บาท, สินเชื่อให้สถาบันเกษตรกร เพื่อรวบรวมหรือแปรรูปข้าว, ชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการในการเก็บสต็อก, การจัดตลาดนัดข้าวเปลือก, การเชื่อมโยงตลาดข้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การให้สินเชื่อเกษตรกรเพื่อสร้างยุ้งฉาง เนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมามีโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เกษตรกรไม่มียุ้งฉางเก็บข้าวหรือที่มีอยู่ก็เก่าไม่สามารถใช้งานได้ จึงจะให้สินเชื่อกับเกษตรกรเพื่อไปสร้างยุ้งฉางเก็บข้าวในช่วงที่ผลผลิตออกมาก หากรัฐบาลมีมาตรการรับจำนำยุ้งฉาง ชาวนาจะได้เข้าร่วมโครงการได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ในฤดูการผลิต ปี 60/61 รัฐบาลอนุมัติงบประมาณด้านการผลิต และการตลาด ผ่านโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชาวนาประมาณ 200,000 ล้านบาท แต่มีชาวนาเข้าร่วมโครงการคิดเป็นเงินช่วยเหลือไม่ถึง 200,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้คาดว่าจะขออนุมัติงบช่วยเหลือมากกว่า 200,000 ล้านบาท เพราะมีโครงการช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การให้สินเชื่อสร้างยุ้งฉาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ