รมช.คลัง เผยยังไม่สรุปขยายเวลาอัตราภาษียาสูบใหม่ หลังสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่กระทรวงการคลังจะตัดสินใจตามข้อเสนอของผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบที่เสนอให้ขยายเวลาการคิดอัตราภาษีตามปริมาณที่มวนละ 1.20 บาท และตามมูลค่าที่ 20% สำหรับบุหรี่ไม่เกินซองละ 60 บาท และ 40% สำหรับบุหรี่ที่ราคาเกิน 60 บาทออกไปอีก จากเดิมที่กฎหมายระบุว่าเมื่อถึงวันที่ 1 ต.ค.62 จะต้องเปลี่ยนอัตราการคำนวณภาษีเป็นการคิดตามมูลค่าเท่ากันที่ 40% เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่จะบอกว่าจะขยายเวลาการใช้อัตราภาษีตามสัดส่วนใหม่ออกไปหรือใหม่

ปัจจุบันการเก็บภาษีบุหรี่เข้าสู่ภาวะปกติ สามารถจัดเก็บภาษีได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตในประเทศก็ปรับเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับก่อนหน้าที่มีการใช้อัตราภาษีบุหรี่ใหม่

"ทุกอย่างยังต้องเดินหน้าตามที่กฎหมายกำหนดเหมือนเดิม ผู้ประกอบการบุหรี่ต้องปรับตัว ที่ผ่านมายอดขายของผู้ผลิตในประเทศลดลงมากเพราะบุหรี่นำเข้าลดราคา ซึ่งกรมสรรพสามิตก็ต้องตรวจสอบว่ามีการดั้มพ์ราคาขายจนไม่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบในระบบเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกราย" นายวิสุทธิ์ กล่าว

รมช.คลัง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เรื่องมาตรการป้องกันการกำหนดราคาโอนระหว่างบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน (Transfer Pricing) หรือ ร่าง พ.ร.บ. Transfer Pricing ว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อย อยู่ระหว่างการเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเห็นชอบออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยป้องกันบุหรี่ต่างประเทศดั๊มพ์ราคาได้ส่วนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ