ธปท.เผย ธนาคารกลางกลุ่ม EMEAP เริ่มโครงการ PAIF Securities Lending ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง-พัฒนาตลาดพันธบัตรในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า ในวันที่ 26 มิถุนายน 2561 กลุ่มธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (Executives’ Meeting of East Asia-Pacific Central Banks: EMEAP) ซึ่งประกอบไปด้วย ธนาคารกลาง 11 แห่ง ได้แก่ ออสเตรเลีย, สาธารณรัฐประชาชนจีน, เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, สาธารณรัฐเกาหลี, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย ได้เผยแพร่แถลงการณ์การเริ่มโครงการ PAIF Securities Lending หรือธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ที่ถือครองโดยกองทุน PanAsia Bond Index Fund (PAIF)

ทั้งนี้ PAIF เป็นกองทุนภายใต้โครงการกองทุนพันธบัตรเอเชีย (Asian Bond Fund: ABF) ที่จัดตั้งขึ้นโดยสมาชิก EMEAP เพื่อลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและกึ่งรัฐบาลสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศสมาชิก EMEAP 8 แห่ง (ไม่รวมออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์) โดยการทำ Securities Lending จะทำให้กองทุน PAIF สามารถนำพันธบัตรของประเทศสมาชิกที่ถือครองอยู่ออกมาให้ยืมในตลาดพันธบัตรได้

โครงการ PAIF Securities Lending เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกองทุน ABF ในการพัฒนาตลาดพันธบัตรในภูมิภาค โดยจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและสนับสนุนการพัฒนาตลาดรองพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายร่วมของสมาชิก EMEAP ในการพัฒนาตลาดพันธบัตรในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อลดอุปสรรคในการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิก และการสร้างการรับรู้และความสนใจในการลงทุนในตลาดพันธบัตรเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ