สศอ.ปรับคาดการณ์ GDP ภาคอุตฯ เป็น 3-4% จากเดิม 2-3% แต่คงเป้า MPI ทั้งปีโต 2.5-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ปรับประมาณการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ภาคอุตสาหกรรมปี 2561 เป็น 3-4% จากเดิม 2-3% เนื่องจากปัจจัยที่ใช้พยากรณ์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาดีกว่าคาด

ส่วนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในปี 61 ยังคงไว้ที่ 2.5-3% เนื่องจากได้มีการปรับมาแล้ว 1 ครั้งจากก่อนหน้าที่คาดไว้ 1.5-2.5% ซึ่งตัวเลขใหม่ที่ปรับมาถือว่าเป็นฐานที่สูงแล้ว

"เดิมเราคาดว่า GDP ภาคอุตสาหกรรมจะเติบโต 2-3% แต่ตอนนี้ปรับเพิ่มเป็นโต 3-4% เนื่องจากช่วง 5 เดือนแรกปัจจัยที่เรานำมาใช้ในการพยากรณ์ดีกว่าที่คาด ทั้งการส่งออกและการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้แนวโน้มอุตสาหกรรมภาพรวมขยายตัว แต่ยังคง MPI ไว้เพราะก่อนหน้าได้ปรับเป้าหมายเพิ่มไปแล้วครั้งหนึ่งจากที่เคยคาดว่าจะโต 1.5-2.5% ก็ปรับมาเป็นโต 2.5-3% ซึ่งถือว่าฐานได้สูงขึ้นแล้ว" นายณัฐพลกล่าว

นายณัฐพล กล่าวถึงประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐว่า เบื้องต้นจากการวิเคราะห์ภาพรวมคาดว่าผลกระทบต่อประเทศไทยไม่มาก และคาดว่าจะออกไปางแนวบวกด้วย ถือว่ายังไม่ใช่ปัจจัยที่น่ากังวล แต่ก็ยังต้องติดตามต่อไป

"ในระยะสั้น 2-3 เดือนนี้เราจะยังไม่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน เพราะทะเลาะกันสองคน แต่คนอื่นๆเป็น Supply Chain ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ไปคงจะต้องมีการปรับวิธีการส่งสินค้าบ้าง เช่น สินค้าสำเร็จรูปของสหรัฐฯอาจจะไม่ได้ไปจากจีน แต่อาจจะไปจาก Raise Of The World ก็ได้ ในทางกลับกันสินค้าที่ไปจีนอาจจะไม่ได้ไปจากสหรัฐฯ ซึ่งการที่ยักษ์ใหญ่ปิดประตูใส่กันแต่ยังไง 2 ประเทศนี้ก็ต้องใช้สินค้าก็อาจจะใช้เส้นทางอ้อมในการขนส่ง ซึ่งถ้าเราอยู่ในเส้นทางการอ้อมก็อาจจะได้ผลบวก" นายณัฐพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ