BAY คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 32.85-33.25 หลังอ่อนค่าสุดในรอบ 8 เดือนจากเงินทุนไหลออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.85-33.25 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 33.13 บาท/ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 8 เดือน สอดคล้องกับแรงเทขายสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าโลกที่รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 3.5 พันล้านบาท และ 2.1 พันล้านบาท ตามลำดับ ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เงินบาทอ่อนค่าราว 1.8% ขณะที่มีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไทยสูงถึง 1.8 แสนล้านบาท ส่วนยอดซื้อสุทธิของต่างชาติในตลาดพันธบัตรอยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท

ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับสกุลเงินสำคัญยกเว้นยูโรและดอลลาร์แคนาดา โดยมีการซื้อขายผันผวน หลังจีนและสหภาพยุโรปตอบโต้สหรัฐฯ ในประเด็นกีดกันทางการค้าผ่านการปรับขึ้นภาษีนำเข้า อย่างไรก็ดี เงินยูโรได้แรงหนุนท้ายสัปดาห์หลังผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงการรับผู้อพยพ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของแคนาดาที่แข็งแกร่งเกินคาดรวมถึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์แคนาดา

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า ตลาดสนใจการเปิดเผยบันทึกการประชุมรอบล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิถุนายนของสหรัฐฯ โดยในภาพรวมนักลงทุนยังคงจับตาประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศ ความไม่แน่นอนทางการเมืองในเยอรมัน รวมถึงค่าเงินหยวนของจีนที่อ่อนลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าดอลลาร์อาจเข้าสู่ช่วงพักฐาน แต่คาดว่าบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงค่าเงินบาทจะฟื้นตัวอย่างจำกัดในระยะนี้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ นักลงทุนติดตามตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนและท่าทีของธปท.หลังเงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็วในช่วงท้ายของไตรมาสที่สอง ขณะที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 5.25% โดยเป็นการปรับขึ้นรวม 1.00% ในช่วงเวลาเพียงหกสัปดาห์ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของเงินรูเปียห์ ซึ่งอ่อนค่าลงกว่า 6% ในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธปท.ระบุในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการลอยตัวค่าเงินบาทว่า เศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพเข้มแข็งและทุนสำรองระหว่างประเทศสามารถเป็นกันชนรองรับความผันผวนของตลาดการเงินได้ ส่วนการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินจะประเมินปัจจัยต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ