พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยจับมือนาฬิกาสวิสแบรนด์ดังขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะผู้ประกอบการไทยหาทางจับมือแบรนด์นาฬิกาดังสวิตเซอร์แลนด์ขยายตลาดการซื้อขายนาฬิกาผ่านช่องทางออนไลน์ หลังผู้ผลิตชื่อดังหลายรายหันมาขายสินค้าผ่านช่องทางนี้กันมากขึ้นเนื่องจากยอดขายในร้านแบบดั้งเดิมเริ่มชะลอตัว

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ถึงทิศทางการขายสินค้าออนไลน์สำหรับนาฬิกาแบรนด์ดัง โดยขณะนี้แบรนด์นาฬิกาสวิสชื่อดังหลายรายได้เริ่มหันมาจับตลาดอีคอมเมิร์ซ เช่น การโฆษณาโปรโมชั่นลดราคาบนเว็บไซต์ของตนเองหรือเว็บไซต์ตัวแทนอื่นๆ จากเดิมที่เน้นการจำหน่าย ภายในร้าน และให้ลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อสินค้าภายในร้านเท่านั้น

"ปัจจัยสำคัญที่ทำให้นาฬิกายี่ห้อดังๆ หลายเจ้าต้องหันมาพึ่งตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะยอดขายที่ตกต่ำลงเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกันในปี 2015 และ 2016 และยังมีการบูมของตลาดชอปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในจีน และในสหรัฐฯ ทำให้นาฬิกาแบรนด์ดังๆ ในสวิสได้หันมาบุกเบิกตลาดออนไลน์กันมากขึ้น" นางจันทิรา กล่าว

สำหรับนาฬิกาแบรนด์ดังที่ได้หันมาใช้ช่องทางออนไลน์แล้ว เช่น Roger Dubuis ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ย 60,000-80,000 สวิสฟรังค์ (1 สวิสฟรังค์ ประมาณ 33 บาท) ได้เริ่มศึกษาช่องทางการขายสินค้าออนไลน์แล้ว, Swatch มีการเปิดตัวเว็บไซต์ ขายนาฬิกาออนไลน์ตั้งแต่ปี 2001 แต่เน้นขายนาฬิการะดับกลางและล่าง เฉพาะในตลาดที่ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายหรือร้านค้าของตัวเอง และ Formex ซึ่งเป็นแบรนด์นาฬิกาสำหรับคนเล่นกีฬาผาดโผนก็มีการเปิดขายออนไลน์แล้ว

ขณะเดียวกันยังพบว่า Omega ได้เริ่มขายนาฬิกา Speedmaster รุ่นลิมิเต็ดทางออนไลน์ และเปิดตัวร้านค้าออนไลน์แห่งแรกในสหรัฐฯ ซึ่งเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้มาก และ Longines ได้นำกลยุทธ์คล้ายกันนี้มาปรับใช้ และคาดว่าจะมีอีกหลายแบรนด์ที่ทำตาม

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายแบรนด์เริ่มปรับตัวเพิ่มช่องทางการขายของออนไลน์มากขึ้น แต่ Rolex ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีคนรู้จักและขายดีมากที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ยังไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนกลยุทธ์ เพราะถือเป็นยี่ห้อที่อนุรักษ์นิยมมากที่สุด และใช้เวลานานในการพิจารณาตัดสินใจใดๆ จึงคาดกันว่า Rolex จะเป็นแบรนด์สุดท้ายที่จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจตามรอยแบรนด์อื่น นอกจากมีข้อมูลมาพิสูจน์ได้ว่าจะขายดีมากกว่าเดิม หากเพิ่มช่องทางออนไลน์

"แม้ว่าผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์ที่ค่อนข้างนิยมวิธีการซื้อขายสินค้าในร้านค้าแบบดั้งเดิมก็ไม่อาจต้านทานกระแสดิจิทัลได้ และเริ่มมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำตลาดใหม่ โดยใช้ช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในธุรกิจที่จะใช้โอกาสนี้ร่วมมือกับแบรนด์นาฬิกาสวิสในการทำตลาดออนไลน์ จากการที่ผู้บริโภคทั้งในไทยและในเอเชียที่นิยมสินค้าแบรนด์นาฬิกาสวิส ซึ่งน่าจะ ทำตลาดและขายสินค้าได้ดีขึ้น" นางจันทิรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ