ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ มิ.ย.ดีขึ้นหลังคำสั่งซื้อจากตปท.ขยายตัวสอดคล้องเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน มิ.ย.61 ปรับดีขึ้นจากระดับ 51.5 ในเดือน พ.ค.61มาอยู่ 52.8 โดยเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบจากธุรกิจในภาคการผลิตเป็นสำคัญ อาทิ ธุรกิจผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ และผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกาย จากความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการการผลิต และคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนมากเป็นคำสั่งซื้อจากลูกค้าต่างประเทศที่ปรับดีขึ้นสอดคล้องกับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

สำหรับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบธุรกิจนอกภาคการผลิตปรับดีขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ และการบริการของกลุ่มธุรกิจคลังสินค้า และกิจกรรมสนับสนุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับปริมาณการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัว ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นตามองค์ประกอบด้านการลงทุนเป็นสำคัญ

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 54.5 โดยเป็นการปรับลดลงเล็กน้อยในทุกองค์ประกอบ แต่เกือบทั้งหมดยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนมากทั้งในภาคการผลิตและนอกภาคการผลิต มีความเชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะดีขึ้นจากปัจจุบัน มีเพียงบางธุรกิจที่มีความเชื่อมั่นในอนาคตลดลงจากเดือนก่อนบ้าง อาทิ ธุรกิจผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลง ส่วนหนึ่งจากความกังวลด้านสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยสองประเทศจะปรับเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าหลายรายการระหว่างกันในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนที่ไม่สามารถส่งออกไปสหรัฐฯ ไหลทะลักสู่ตลาดอื่นๆ และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทยในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ