ที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP 16 ชาติ ตั้งเป้าเร่งสรุปผลเจรจาจัดทำความตกลงให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยรัฐมนตรีจากสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ เห็นพ้องร่วมกันให้สมาชิกเร่งสรุปการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP ให้เสร็จภายในปีนี้

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ตั้งเป้าให้การประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงฯ ครั้งที่ 23 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในระหว่างวันที่ 17-27 ก.ค.นี้ต้องสรุปและปิดการเจรจาใน 3 เรื่อง คือ พิธีการศุลกากร มาตรฐานสุขอนามัยพืช และกฎระเบียบทางเทคนิค และมุ่งหวังให้การเจรจาในเรื่องอื่นๆ ที่เหลือ เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ, การแข่งขันการเยียวยาทางการค้า, บทด้านการเงินและโทรคมนาคม สามารถสรุปผลได้ในทุกประเด็น โดยเหลือเพียงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในระดับนโยบาย เพื่อส่งให้การประชุมระดับรัฐมนตรีสามารถสรุปผลได้โดยเร็ว ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะเจรจาจัดทำรายการประเด็นที่ต้องการให้ระดับรัฐมนตรีตัดสินใจในการประชุมรัฐมนตรี ครั้งที่ 6 ในปลายเดือนสิงหาคม 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้ได้ข้อยุติก่อนที่จะรายงานผลสำเร็จต่อการประชุมระดับผู้นำในการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนพฤศจิกายน 2561

รมช.พาณิชย์ กล่าวเสริมว่า ในส่วนของการเปิดตลาดสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ ตกลงให้มีการปรับปรุงข้อเสนอการเปิดตลาดสินค้าบริการและการลงทุนอีกครั้ง ภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 โดยในเรื่องสินค้า อาเซียนยังคงยืนยันและร่วมกันผลักดันให้สมาชิกยอมรับการผูกพันการยกเลิกภาษีศุลกากรอย่างน้อย 92% ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมดตามเป้าหมายที่อาเซียนเสนอ และเน้นให้มีการหารือทวิภาคีเกี่ยวกับรายการสินค้าที่ต้องการเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสมาชิกให้มากที่สุด

ส่วนการเจรจาในเรื่องกฎเกณฑ์ทางการค้า มีพัฒนาการอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถได้ข้อสรุปเพิ่มขึ้นในเรื่องต่างๆ เช่น การให้มีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคออนไลน์ เพื่อจัดการกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่หลอกลวง การให้มีกฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยคำนึงถึงมาตรฐาน แนวทาง และกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ เป็นต้น

ส่วนเรื่องพิธีการศุลกากร ถือว่ามีความคืบหน้าในรอบนี้เช่นกัน ในประเด็นเรื่องกระบวนการหารือและตัวแทนการออกของในระดับมาตรฐาน ซึ่งคาดหวังให้สรุปได้ทั้งหมดในช่วงการประชุมคณะกรรมการเจรจาฯ ครั้งที่ 23 ณ กรุงเทพฯ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในแผนงานการเจรจาของปี 2561

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยให้ความสำคัญกับการจัดทำความตกลง RCEP ให้เป็นความตกลงที่มีคุณภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทย และต้องการให้สรุปผลการเจรจาโดยเร็ว เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสที่จะเชื่อมโยงผู้ประกอบการเข้าสู่ห่วงโซ่แห่งคุณค่าในภูมิภาค RCEP ซึ่งจะเชื่อมโยงต่อเนื่องไปเศรษฐกิจโลกด้วย

สำหรับการค้าของไทยกับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป ในปี 2560 มีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 269 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 58.66% ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย เพิ่มขึ้น 10.85% จากปี 2559 โดยสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังภูมิภาค RCEP ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง ยางพารา เครื่องจักรกล เหล็ก เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ