ส.ก.ท.พอใจรัฐช่วยแก้หนี้คืบหน้ายอมเลื่อนนัดชุมนุมติดตามผลเป็นปลาย ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ อ่อนสอาด ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยผลหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ว่า นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้หารือร่วมกับ นายยศวัฒน์ ชัยวัฒนสินิกุล ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (ส.ก.ท.) โดยมีความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1) กลุ่มลูกหนี้ ธกส. ซึ่งลูกหนี้ได้เสนอให้มีการขยายกรอบมติ ครม. เมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 เรื่อง โครงการปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร จากเดิม ธ.ค.52 ให้ขยายไปถึง ธ.ค.60 ซึ่งมีประมาณ 36,000 ราย เป็นหนี้ภาคการเกษตร ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการหาข้อมูลตัวเลข จำนวนหนี้ต่างๆ รวมทั้งระเบียบกฎหมาย และจะต้องดำเนินการฟื้นฟูลูกหนี้กลุ่มนี้ควบคู่กันไปด้วย คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ จะนำเสนอให้คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจพิจารณา

2) กลุ่มลูกหนี้สหกรณ์ เป็นหนี้ผิดชำระ 15,000 ราย ซึ่งเดิม กฟก.สามารถจัดการซื้อหนี้กลุ่มนี้ได้ แต่ปัจจุบันมีระเบียบ กฟก. 2560 ขึ้นมาทำให้ไม่สามารถจัดการซื้อหนี้ได้เช่นเดิม ประกอบกับสหกรณ์ส่วนใหญ่ไม่ยินยอมที่จะขายหนี้ให้กับกองทุน ซึ่งขณะนี้ได้มีการประชุมกับสหกรณ์ 1,500 แห่งทั่วประเทศ เพื่อทำความเข้าใจและหาแนวทางแก้ไข และปรับหลักเกณฑ์ให้เหมาะสมเพื่อให้สหกรณ์เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการหนี้

และ 3) กลุ่มลูกหนี้ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีกว่า 4,000 ราย โดยทางสมาคมธนาคารไทยได้เคยเสนอหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือจะขายหนี้ให้กับลูกหนี้ หากมูลหนี้ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท ให้ชำระอัตรา 50% ต่อมากลุ่มเกษตรกร ได้ยื่นข้อเสนอกับ รมว.เกษตรฯ ให้ธนาคารเจ้าหนี้ตัดเงินต้นที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เหลือร้อยละ 30 และไม่มีหลักทรัพย์ เหลือร้อยละ 20

ด้านนายยศวัฒน์ ชัยวัฒนสินิกุล ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (ส.ก.ท.) กล่าวว่า ตามที่ได้มีการติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรมาโดยตลอดนั้นยังคงมีปัญหาติดขัดระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้ ทางสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทยจึงได้กำหนดเดินทางเพื่อเข้ามาพูดคุยกับเจ้าหนี้ในวันที่ 3 ก.ค.61 ณ บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง โดยมีสมาชิกเกษตรกรของสหพันธ์เกษตรกรฯ กว่า 2,000 รายทั่วประเทศเข้าร่วม เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรนั้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตนเองและตัวแทนได้เข้ามาหารือกับ รมว.เกษตรฯ โดยรับทราบความก้าวหน้าในเรื่องต่าง ๆ ประกอบกับเดือน ก.ค.ถือเป็นเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงพระราชสมภพในวันที่ 28 ก.ค. จึงมีความเห็นตรงกันว่าควรเลื่อนการเดินทางชุมนุมออกไปก่อนจนถึง 31 ก.ค.61 ซึ่งเชื่อมั่นว่า รมว.เกษตรฯ จะสามารถทำงานเพื่อบรรเทาปัญหาไปได้ เพื่อให้เกษตรกรได้รับการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ