(เพิ่มเติม) รมว.คลัง มองยังไม่มีเหตุผลต้องรีบปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ เชื่อสงครามการค้าส่งผลดีต่อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ส่วนตัวมองว่าในปีนี้ยังไม่มีเหตุผลที่ไทยจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะดูเพียงสถานการณ์เศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องพิจารณาหลายๆ อย่างประกอบด้วย

"แม้ว่าหลายประเทศจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่หากไม่มีความจำเป็นไทยก็ไม่ควรปรับขึ้นตามประเทศอื่น ๆ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะต้องดูสภาพภายในประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปควบคุมหรือสั่งการเกี่ยวกับนโยบายการเงินเพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ดูแลอยู่

สำหรับค่าเงินบาทที่ผ่านมามีการบ่นกันว่าค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าเกินไป และตอนนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกว่าเศรษฐกิจมากกว่าค่าเงินบาทแข็งในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะกับภาคเกษตร ทำให้การส่งออกสินค้ามีทิศทางที่ดีขึ้น เกษตรกรมีรายได้และขายสินค้าได้มากขึ้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวถึงเรื่องสงครามการค้าในปัจจุบันว่า ยังไม่ส่งผลกระทบกับการส่งออกสินค้าของไทย หากปัญหาดังกล่าวไม่ขยายวงกว้างมากไปกว่านี้ แต่กลับเป็นผลดีกับการส่งออกของไทยได้เพิ่มมากขึ้น เพราะสินค้าของไทยไม่ได้ถูกกีดกัน

"สงครามการค้ามีผลกระทบในภาพรวม แต่มีผลบวกกลับมาอีกด้านหนึ่ง สินค้าที่ไทยส่งออกไม่ได้เป็นสินค้าหลักที่ถูกกีดกัน ที่ผ่านมาการส่งออกของไทยในอาเซียนและเอเชียก็ดีมากขึ้น ทำให้ลดการพึ่งการส่งออกไปประเทศสหรัฐฯ ทำให้สงครามการค้าที่เกิดขึ้นไม่กระทบกับการส่งออกและเศรษฐกิจของไทย" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 61 เชื่อว่าจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลได้กระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวระดับสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีการกระจายลงไปสู่เศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น รวมถึงรัฐบาลได้มีมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลเศรษฐกิจฐานราก เช่น โครงการแจกสวัสดิการภาครัฐ ขณะที่การลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่มีการเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ทั้งหมด ทำให้เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 4.5% หรือหากขยายตัวได้สูงกว่าเป้าหมายก็เป็นเรื่องที่ดี

"เศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ขยายตัวได้ดีมาก เป็นการเจริญเติบโตในทุกภาคส่วนถือเป็นสัญญาณที่ดีมาก โดยกระทรวงการคลังมั่นใจว่าเศรษฐกิจภายในประเทศมีความเข้มแข็งเพียงพอ รองรับความผลกระทบจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ได้ เพราะไทยไม่ได้ส่งออกสินค้าอย่างเดียว แต่มีเรื่องการบริหารด้านการท่องเที่ยวที่นำเม็ดเงินเข้ามาในประเทศค่อนข้างสูง"นายอภิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ