รมว.คลัง เพิ่มช่องทางชำระเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่าน KTB แก้ปัญหาเครื่อง EDC ไม่เพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการเพิ่มช่องทางให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการของรัฐให้สามารถซื้อสินค้าจากร้านค้าต่าง ๆ ได้มากขึ้น จากเดิมต้องซื้อในร้านค้าธงฟ้าที่มีการติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) เท่านั้น รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่มีความสามารถในการติดตั้งเครื่อง EDC เพราะมีต้นทุนสูงได้อีกด้วย

สำหรับมาตรการใหม่นี้จะให้ร้านค้ารายเล็ก ๆ ที่อยู่ตามชุมชน และหมู่บ้านต่าง ๆ ที่ไม่สามารถติดตั้งเครื่อง EDC ได้ ให้ใช้โทรศัพท์มือถือของร้านค้าที่ขายสินค้าปัจจัย 4 ไปขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ เมื่อได้รับการอนุมัติก็ให้ร้านค้าดังกล่าวติดต่อเปิดบัญชีกับ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เพื่อโหลดแอพพลิเคชั่นที่สามารถอ่านและรับจ่ายเงินจากบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้ที่มาซื้อสินค้าได้ ซึ่งเหมาะกับร้านค้าที่มีมูลค่าการขายน้อย โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมกับกรมบัญชีกลางด้วย และร้านค้าจะได้รับเงินจากการขายสินค้าในวันรุ่งขึ้นหลังจากที่ขายสินค้า

นอกจากนี้ยังจะให้ดำเนินการกับร้านค้าในตลาดสด เช่น ร้านขายหมูสด ร้านยา ร้านขายเสื้อผ้า รวมถึงร้านขายกับข้าวถุง ที่ผู้มีรายได้น้อยและคนไทยนิยมบริโภคด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีร้านค้ามาขออนุญาตจำนวน 2 แสนราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ