รมว.ดีอี เซ็นความร่วมมือ UN เตรียมตั้ง สนง.พัฒนากิจการอวกาศในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า กับสำนักกิจการอวกาศแห่งองค์การสหประชาชาติ (United Nations Office of Outer Space Affairs – UNOOSA) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในการร่วมกันพัฒนางานด้านอวกาศของประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชีย

โดยมีการตั้งสำนักงาน UNOOSA ขึ้นในประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่ในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศ การพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ การสร้างและการสำรวจอวกาศ รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ให้ศึกษางานด้านอวกาศ หน่วยงานที่จะตั้งขึ้นจะเป็นหน่วยงานแรกของสหประชาชาติ (UN)ในอาเซียน หลังจากมีหน่วยงานพัฒนากิจการอวกาศก่อนหน้านี้ที่จีนและอินเดีย

รมว.ดีอี กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะมีส่วนผลักดันให้เกิดกระบวนการพัฒนากิจการอวกาศให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยจะมุ่งเน้นการใช้บริการจากกิจการอวกาศ และการใช้กิจการอวกาศเพื่อสันติ และเมื่อผนวกกับการเสนอร่างพ.ร.บ.พัฒนากิจอวกาศของรัฐบาลจะนำไปสู่การตั้งหน่วยงานด้านการพัฒนากิจการอวกาศ (national space agency) ให้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ