พาณิชย์ เตรียมเสนอคกก.พืชน้ำมันและน้ำมันพืชพิจารณามาตรการช่วยเหลือชาวสวนมะพร้าวเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2018 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามและประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหากรณีที่เกษตรกรได้ร้องเรียนสถานการณ์ราคามะพร้าวตกต่ำ โดยจะเสนอให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาปัญหาของเกษตรกร เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้

สำหรับมาตรการที่จะเสนอให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชพิจารณา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ได้ให้นโยบายว่ามาตรการที่จะนำมาใช้ จะต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย โดยเกษตรกรจะต้องได้รับการดูแล และผู้ประกอบการที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบ จะต้องทำธุรกิจต่อไปได้ โดยขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณามาตรการที่จะนำมาใช้ ขอให้รอผลหลังจากการประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของกรมฯ ได้มีการติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิต การบริโภค และการนำเข้ามาโดยตลอด โดยมีข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรว่าในปี 2560 ไทยสามารถผลิตมะพร้าวผลได้ปริมาณ 832,895 ตัน ในขณะที่ปริมาณความต้องการใช้มีปริมาณ 1,412,840 ตัน ซึ่งไม่เพียงต่อความต้องการใช้ในประเทศปริมาณ 579,945 ตัน

ส่วนการดูแลการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศที่ผ่านมา กรมฯ ได้ควบคุมการนำเข้าสินค้ามะพร้าวตามที่ไทยได้ผูกพันมาตรการโควตาและอัตราภาษีสินค้ามะพร้าว ครอบคลุมมะพร้าวทั้งผล (พิกัดฯ 0801.12.00.000) มะพร้าวอ่อน (พิกัดฯ 0801.19.10.000) และมะพร้าวอื่นๆ (พิกัดฯ 0801.19.90.000) ในปริมาณเปิดตลาดปีละ 2,317 ตัน อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 20 นอกโควตาร้อยละ 54 ภายใต้กรอบความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) โดยต้องเป็นนิติบุคคล ซึ่งเป็นโรงงานที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบในการผลิตและดำเนินกิจการ แต่ตั้งแต่เปิดตลาดจนถึงปัจจุบัน ไม่มีการนำเข้าในโควตาตามกรอบความตกลง WTO ที่กำหนดให้นำเข้าในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม และเดือนพฤศจิกายน–ธันวาคมของแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเข้าส่วนใหญ่ ได้นำเข้าภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) โดยต้องเป็นนิติบุคคลที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าไว้กับกรมฯ และนำเข้ามาเพื่อการแปรรูปเป็นน้ำมันพืช เป็นอาหารคนในกิจการของตนเองไม่เกินปริมาณที่ระบุไว้ตามแผนการนำเข้าและการใช้ในกิจการของตนเอง โดยกำหนดให้นำเข้าทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืชและด่านอาหารและยาในช่วงเดียวกันกับกรอบความตกลง WTO อัตราภาษีร้อยละ 0 ซึ่งในปี 2560 มีปริมาณการนำเข้าจากทุกประเทศทั่วโลก 416,124 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าจากอินโดนิเซีย 384,102 ตัน เวียดนาม 15,613 ตัน และประเทศอื่นๆ 16,409 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ