พาณิชย์ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองให้ล้งผลไม้ที่จันทบุรีเลิกเอาเปรียบชาวสวน หลังถูกร้องกดราคารับซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2018 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (บอร์ดแข่งขันฯ) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติให้ออกหนังสือคำสั่งทางปกครองตามมาตรา 60 พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 สั่งให้ผู้รวบรวม คัดแยก บรรจุ และส่งออกผลไม้ (ล้ง) 1 ราย ในจังหวัดจันทบุรี หยุดพฤติกรรมที่อาจขัดต่อกฎหมายแข่งขันทางการค้า มาตรา 57 (2) ใช้อำนาจต่อรองเหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม จนก่อให้เกิดผลเสียหายต่อธุรกิจ หากไม่หยุดพฤติกรรมตามหนังสือคำสั่งทางปกครอง จะมีความผิดปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท และหากยังไม่หยุดจะปรับอีกวันละ 300,000 บาท และให้มารายงานตัวต่อสำนักงานแข่งขันทางการค้า ภายใน 5 วันนับจากวันได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครอง

"คาดว่าจะออกหนังสือคำสั่งทางปกครองได้สัปดาห์นี้ เคสนี้เป็นครั้งแรกที่บอร์ดแข่งขันฯ มีมติว่าทำผิดตามกฎหมายแข่งขันฉบับใหม่ โดยการสั่งให้หยุดพฤติกรรม ดำเนินการได้หลังจากออกหนังสือคำสั่งทางปกครองแล้ว" รมว.พาณิชย์กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ได้ตรวจสอบการรับซื้อมังคุดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พบมีผู้รับซื้อมังคุดกดราคารับซื้อจากเกษตรกร ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สั่งการให้กรมฯเดูแลแล้ว จึงขอเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวให้หยุดพฤติกรรม ไม่เช่นนั้นจะดำเนินกาตามกฎหมาย โดยมีความผิดทั้งตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 ที่จงใจทำให้ราคาต่ำเกินควร และทำให้ตลาดเกิดความปั่นป่วน มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ อาจมีโทษความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มาตรา 54 การมีพฤติกรรมร่วมกัน (ฮั้ว) กดราคารับซื้อ มีโทษจำคุก 2 ปี และปรับ 10% ของยอดขายในปีที่กระทำผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การส่งหนังสือคำสั่งทางปกครองไปยังล้งผลไม้รายนี้ เพื่อให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวนั้น หากล้งรายนี้ไม่เห็นด้วย ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ