นายกฯ มีกำหนดการเดินทางเยือนศรีลังกา 12-13 ก.ค. พร้อมลงนาม MOU หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 10, 2018 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในระหว่างวันที่ 12 - 13 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนไทยสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

พร้อมทั้งได้อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกาในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

สำหรับร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกาและการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน รวมถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ผ่านความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ

ความร่วมมือครอบคลุม 10 สาขา ได้แก่

1) ความร่วมมือด้านการลงทุน

2) โครงสร้างพื้นฐาน

3) การพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร

4) การประมง

5) อัญมณีและเครื่องประกอบ

6) การท่องเที่ยว

7) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

8) ความร่วมมือด้านการเงิน

9) อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ และ

10) การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ