คลังเล็งศึกษามาตรการคืนภาษี VAT ให้ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการฯ คาดมีผลภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2018 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังมีแนวคิดจะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคน ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้วยการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) โดยเบื้องต้นจะให้ผู้มีรายได้น้อยเติมเงินผ่านบัตรสวัสดิการฯ แล้วนำบัตรนี้ไปรูดซื้อสินค้าเฉพาะร้านค้าที่มีเครื่อง EDC ทั่วประเทศ ซึ่งไม่ได้มีการจำกัดประเภทสินค้าที่จะนำไปใช้บัตรสวัสดิการฯ รูดซื้อ แต่อาจจะยกเว้นกับสินค้าประเภทสุรา เบียร์ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุขต่างๆ

จากนั้นเมื่อถึงสิ้นปีก็ให้ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นเจ้าของบัตรสวัสดิการฯ มายื่นเรื่องเพื่อขอคืนภาษี VAT จากกรมสรรพากร ซึ่งกรมสรรพากรจะมีการบันทึกข้อมูลไว้อยู่แล้วว่าผู้มีรายได้น้อยซื้อสินค้าอะไร และเสียภาษี VAT ไปเท่าไร และจะได้คืน VAT ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่เป็นเจ้าของบัตรต่อไป

รมว.คลัง กล่าวว่า การใช้มาตรการนี้ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีระยะเวลาประมาณ 3 เดือน โดยการคืนภาษี VAT จะดำเนินการเพียงครั้งเดียว ทั้งนี้ ในส่วนของเงื่อนไข ขั้นตอน และหลักเกณฑ์ต่างๆ ตลอดจนงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการศึกษารายละเอียด แต่คาดว่ามาตรการนี้จะเริ่มใช้ได้ทันภายในสิ้นปีนี้

"มองว่าผู้มีรายได้น้อยที่ต้องยื่นขอคืนภาษี VAT จากกรมสรรพากรในช่วงสิ้นปี ไม่ได้เป็นการเพิ่มความยุ่งยาก เพราะรัฐบาลอยากให้ประชาชนเข้าสู่ระบบภาษีอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีข้อมูลของประชาชนกลุ่มนี้ ทำให้รู้ว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร มีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้" รมว.คลังระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ