อคส.เปิดคลังสินค้าให้"สยามเอาท์เล็ต-ไปรษณีย์ไทย"เช่าพื้นที่ทำศูนย์กระจายสินค้าธุรกิจออนไลน์ครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า อคส.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับบริษัท สยามเอาท์เล็ต จำกัด เพื่อร่วมมือในการเปิดให้บริการ Warehouse e-Fullfillment หรือศูนย์กระจายสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ โดย อคส.ได้เปิดให้บริษัท สยามเอาท์เล็ต เช่าพื้นที่คลังสินค้าราษฎร์บูรณะ โกดัง 3 พื้นที่ทั้งหมด 1,500 ตารางเมตร (ตร.ม.) ในราคาค่าเช่า ตร.ม.ละ 150 บาท ระยะเวลาสัญญาเช่า 3 ปี ซึ่งบริษัท สยามเอาท์เล็ต จะเป็นผู้ลงทุนทำโกดังเก็บสินค้าทั้งหมด คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ส.ค.นี้

นอกจากนี้ อคส.เตรียมขยายความร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยเปิดให้เช่าคลังสินค้าราษฎร์บูรณะ โกดัง 3 บนพื้นที่ 1,050 ตร.ม. ในอัตราค่าเช่าเดียวกับบริษัท สยามเอาท์เล็ต เพื่อทำธุรกิจให้บริการ Warehouse e-Fullfillment เช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามแผนการหารือรายได้เพิ่มของ อคส.ที่สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และเป็นไปตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในการส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

"แวร์เฮาส์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กระจายสินค้าสำหรับสินค้าออนไลน์ของไทย เพื่อตอบสนองธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยรูปแบบการให้บริการจะเป็นบริการให้เช่าคลังสินค้า และให้บริการการขนส่ง หรือโลจิสติกส์ถึงมือผู้ซื้อ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงผู้ประกอบการจากต่างประเทศใช้ไทยเป็นศูนย์เก็บ และกระจายสินค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างครบวงจร ซึ่งครอบคลุมการให้บริการพื้นที่เก็บสินค้า การจัดซื้อ การหยิบ และบรรจุหีบห่อ รวมถึงการจัดส่งถึงมือลูกค้าปลายทาง" นางอินทิรา กล่าว

ขณะที่คลังสินค้าธนบุรีที่จะจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรแบบครบวงจร และศูนย์การค้าแห่งใหม่ย่านแม่น้ำเจ้าพระยา (เอเชียทีค 2) ล่าสุดได้เสนอแผนให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว หากได้รับการอนุมัติจะนำเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (พีพีพี) พิจารณา เพื่อขอความเห็นชอบก่อนที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนต่อไป หากเป็นไปตามแผนธุรกิจในการหารายได้เพิ่มเติมให้ อคส. ทำให้ในปี 61 อคส.พลิกกลับมามีกำไร 30 ล้านบาท จากในช่วงเดือน ต.ค.60-มิ.ย.61 ที่ขาดทุนสะสมประมาณ 15.54 ล้านบาท

ด้าน น.ส.พิมพ์ฐดา สหัชอดิเรกลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เอาท์เล็ต จำกัด กล่าวว่า การเช่าพื้นที่คลังสินค้าราษฎร์บูรณะมาจัดทำศูนย์กระจายสินค้าออนไลน์แบบครงวงจรนั้น บริษัทฯ จะใช้เงินลงทุน 20 ล้านบาท คาดว่าจะมีรายได้ในปีแรก 20 ล้านบาท ทำให้บริษัทคืนทุนทันที และตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปี จะสามารถเป็นศูนย์กระจายสินค้าในภูมิภาคอาเซียนได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ