ธปท.แจงทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงส่วนหนึ่งใช้รักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2018 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่ทุนสำรองระหว่างประเทศในช่วงนี้ลดลง ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าถูกนำไปใช้ในการดูแลค่าเงินบาทว่า เป็นนโยบายของ ธปท.อยู่แล้วที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ หากเห็นว่าอัตราแลกเปลี่ยนมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วจนเกินไป ไม่ว่าจะไปในทิศทางอ่อนค่าเร็ว หรือแข็งค่าเร็ว จนกระทบต่อภาวะตลาดตลอดจนภาคธุรกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาทุนสำรองระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เพราะ ธปท.ได้เข้าไปดูแลอัตราแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี การที่ทุนสำรองระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะผลจากการนำไปใช้ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมีอัตราแลกเปลี่ยนอยู่หลายสกุล บางครั้งการที่เงินทุนสำรองระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปก็มาจากผลของการเปลี่ยนแปลงค่าเงินเอง เช่น หากเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลาร์สหรัฐ ก็จะทำให้ทุนสำรองระหว่างประเทศลดลง

ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ธปท.ได้สะสมเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไว้สำหรับใช้ในสถานการณ์ปัจจุบันด้วย เนื่องจากเมื่อประเทศอุตสาหกรรมหลักมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย จะส่งผลให้มีเงินทุนไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าประเทศไทยจะมีเงินทุนสำรองที่เพียงพอมาช่วยลดแรงปะทะในส่วนนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ