พาณิชย์ คาดสมาคมผู้นำเข้าเกาหลีเยือนไทยเจรจาการค้ามีคำสั่งซื้อ 50 ล้านดอลล์ใน 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2018 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ร่วมกับสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี (Korea Importer Association-KOIMA) จัดคณะผู้แทนการค้าระดับสูงของ KOIMA มาเยือนไทยกว่า 120 ราย เพื่อเจรจาการค้า ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคมนี้ โดย KOIMA เคยจัดคณะผู้แทนการค้าฯ มาเยือนไทยเพื่อเจรจาการค้าเมื่อปี 2558 ซึ่งมีการสั่งซื้อในครั้งนั้นกว่า 50 ล้านดอลลาร์

เนื่องจากปีนี้ครบรอบความสันพันธ์ ไทย-เกาหลีใต้ 60 ปี ประกอบกับ ประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ให้ความสำคัญกับนโยบาย New Southern Policy ซึ่งให้ความสนใจประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น รวมทั้งประเทศไทย จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เกิดการกระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ในทุกด้าน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวจึงมีแผนนำคณะผู้นำเข้าเกาหลี (KOIMA) มาเยือนไทยเพื่อเจรจาการค้าอีกครั้งในปี 2561 ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการส่งออกสินค้าไทยเพิ่มขึ้นได้

ในโอกาสนี้ KOIMA ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดสัมมนาเรื่อง "Thailand -Korea Strategic Partnership: 60th Anniversary of Diplomatic Relations" ในช่วงเช้า และจัดกิจกรรมเจรจาการค้าในช่วงบ่ายวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรม สุโกศล ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาบรรยายพิเศษ

นอกจากนี้ จะมีการลงนามคู่สัญญาข้อตกลงทางการค้าและการลงทุน (MOU) ที่สำคัญจำนวน 5 คู่ ได้แก่ คู่สัญญาฉบับที่ 1 คือการลงนามข้อตกลง 3 ฝ่ายในการแสวงหาโอกาสในการลงทุนในด้านพลังงานทดแทนต่างๆ เพื่อขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านของไทย ระหว่าง บริษัท KEPCO KDN บริษัท ILJIN Power ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นบริษัทเกาหลี ที่ให้บริการ บริหาร และจัดการ โรงงานไฟฟ้า KEPCO ลงนามร่วมกับฝ่ายไทย คือบริษัท Energy Absolute มหาชนจำกัด คู่สัญญาฉบับที่ 2 คือ การลงนามระหว่างบริษัท Chunjin Chemtec Co.,Ltd. และบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด ในการตกลงสั่งซื้อยางพารา จำนวน 15 ล้านดอลลาร์ คู่สัญญาฉบับ ที่ 3 เป็นการลงนาม ระหว่างสมาคม KOIMA และสมาคมไม้ยางพารา ในการร่วมกันพัฒนาสินค้า Wood Pellet จำนวนมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ คู่สัญญา ฉบับที่ 4 เป็นการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างสมาคม KOIMA และ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ในการร่วมกันสร้างความร่วมมือทางการค้า ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป และคู่สัญญา ฉบับที่ 5 เป็นการลงนามความร่วมมือสั่งซื้อสินค้า ระหว่าง บริษัท Coman Foods Co., Ltd. และ บริษัท Suree Interfoods Co.,Ltd เพื่อสั่งซื้อสินค้าอาหารของแบรนด์สุรีย์ จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ ภายใน 1 ปี

สำหรับการเจรจาการค้าในช่วงบ่ายวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ประกอบด้วย ผู้นำเข้าจากกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยางพารา Wood Pellet ชิ้นส่วนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ไลฟ์สไตล์ ธุรกิจอาหารและเบเกอร์รี่ พลังงานทดแทน โลจิสติกส์ สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาน เป็นต้น ซึ่งผลการเจรจาการค้า สำหรับนำคณะเกาหลีใต้ของกลุ่ม KOIMA ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีการสั่งซื้อกว่า 50 ล้านดอลลาร์ภายใน 1 ปี

การค้าระหว่างประเทศไทยและเกาหลีใต้มีการขยายตัวมากขึ้นในระยะ 10 กว่าปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้มีมูลค่าทางการค้า เป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทย ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 15 ของเกาหลีใต้ ในปี 2560 มีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกัน 12 พันล้านดอลลาร์ ไทยส่งออกไปเกาหลีประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์ และนำเข้าจากเกาหลีจำนวน 7.9 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ไทยยังขาดดุลการค้ามีมูลค่าถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่า การค้าระหว่างไทยและเกาหลียังมีโอกาสพัฒนาเติบโตในทางการค้าระหว่างกันได้อีกมาก KOIMA ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ จะมีส่วนช่วยผลักดันการค้าระหว่างไทยและเกาหลีให้เกิดการการขยายตัว และกระชับความสัมพันธ์ในทางการค้ากันยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ