พาณิชย์ ผลักดันข้าว กข43 สู่ตลาดจีนทุกช่องทางทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ เล็งขยายตลาดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เป็นสักขีพยานในการลงนาม MOU ระหว่างบริษัท เมดิฟูดส์ จำกัด ของประเทศไทย กับบริษัท เจอเจียงจงผาน ซีเรียลแอนด์ออยล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าสินค้าข้าวรายใหญ่ของประเทศจีน ในการผลักดันข้าว กข 43 ของไทยสู่ตลาดผู้บริโภคจีน ทั้งช่องทางการค้าปกติ และการขายผ่านระบบ e-Commerce บนเว็บไซต์ Tmall.com ภายใต้โครงการ "Thai Rice Flagship Store" โดยตั้งเป้าหมายในการนำเข้าข้าวไว้เบื้องต้นที่ 10,000 ตัน

"ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. ก็จะเป็นช่วงที่ข้าวออกสู่ตลาด ซึ่งทั้ง 2 บริษัทตกลงจะนำเข้า กข 43 ไปทำตลาดในจีนทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ส่วนเรื่องราคานั้นทางบริษัทจะไปตกลงกันเองว่าจะวาง position ของสินค้าไว้อย่างไร" รมช.พาณิชย์กล่าว

พร้อมระบุว่า เกษตรกรที่ต้องการจะปลูกข้าวพันธุ์ กข 43 นี้จะต้องรวมตัวกันเป็นกลุ่มเกษตรกรเพื่อมาขอรับข้าวพันธุ์ดังกล่าวไปปลูกเป็นแบบเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งจะมีการควบคุมคุณภาพข้าวในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว เข้าสู่ขั้นตอนของโรงสีที่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน HACCP ซึ่งทำให้ราคาที่เกษตรกรจะได้รับจากการขายข้าวพันธุ์ กข 43 นี้จะอยู่ที่ประมาณ 12 บาท/กก. ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดทั่วไปที่อยู่ที่ประมาณ 8.50 บาท/กก.

โดยระยะต่อไปจะมีการขยายตลาดสินค้าข้าว กข 43 นี้ไปยังประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ยุโรป, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง และสิงคโปร์ เป็นต้น

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นผลจากการต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป จำกัด ในการส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทยให้สามารถเจาะตลาดจีนแบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค (B2C) ผ่านเว็บไซต์ Tmall.com โดยได้เปิดตัว "Thai Rice Flagship Store" บนเว็บไซต์ Tmall.com ไปแล้วเมื่อเดือนเม.ย.61 และร่วมมือกับอาลีบาบาผลักดันสินค้าเกษตรอื่น เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้สด และผลไม้แปรรูป ซึ่งผ่านมา 3 เดือนถือว่ามีผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความสนใจสินค้าไทยทั้งข้าว และผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน และลำไย

สำหรับข้าว กข 43 เป็นพันธุ์ข้าวที่ศึกษาวิจัยแล้วพบว่ามีค่าการแตกตัวเป็นน้ำตาลน้อย และมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ จึงถือเป็นข้าวทางเลือกของผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ โดยจุดเด่นของข้าวพันธุ์นี้ คือ เป็นข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง ต้านทานโรคไหม้ คุณภาพการสีดี สามารถนำมาทำเป็นข้าวขาว 100% เมื่อหุงแล้วจะมีความนุ่มและมีกลิ่นหอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ