สนข.ศึกษาโครงการ ICD ฉะเชิงเทราชูเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงเพื่อนบ้าน-ลดต้นทุนโลจิสติกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิด ประชุมสัมมนาและรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องครั้งที่ 1 การศึกษาโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา (ICD ฉะเชิงเทรา) รองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ว่า สนข.ได้จ้างที่ปรึกษาศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมทั้งด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งจัดทำแบบเบื้องต้น ICD ฉะเชิงเทรา และศึกษารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม รวมทั้งศึกษารูปแบบการบริหารจัดการแบบไร้รอยต่อระหว่าง ICD ฉะเชิงเทรา และ 3 ท่าเรือหลักดังกล่าว เพื่อเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการ โดยจะใช้เวลาศึกษา 9 เดือน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการศึกษาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 61- 17 ก.พ. 62

สำหรับ ICD ฉะเชิงเทราจะเป็นศูนย์กลางรองรับการรวบรวมและกระจายสินค้า รวมถึงเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างนิคมอุตสาหกรรมรอบพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าเข้าสู่พื้นที่ EEC และท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ และท่าเรือมาบตาพุด ตลอดจนส่งเสริมบทบาทให้ EEC เป็นประตูการค้าของกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม

เมื่อมีการลงทุนในพื้นที่ EEC เพิ่มขึ้นจะเกิดการการขนส่งสินค้ามากขึ้น ซึ่งมีการส่งเสริม 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบกับICD ลาดกระบัง มีความแออัดในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องเพิ่ม ICD ที่เชื่อมเข้าสู่พื้นที่ท่าเรือ ซึ่งพบว่า จ.ฉะเชิงเทรา เป็นจุดที่ทางรถไฟสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือจะเชื่อมไปยังท่าเรือโดยไม่ผ่านกรุงเทพ โดยเชื่อมจากแก่งคอย –คลองสิบเก้า-ฉะเชิงเทรา มารวมในพื้นที่ EEC เป็นโครงการที่จะรองรับการขนส่งสินค้าทางน้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้

"การดำเนินการศึกษาดังกล่าวจะทำให้โครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์รองรับ EEC มีความเหมาะสมในทุกๆ มิติ ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในด้านของการลดความแออัดของสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ ลาดกระบัง พร้อมทั้งสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายการขนส่งคอนเทนเนอร์สู่ระบบราง(Shift Mode) เพื่อลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และส่งเสริมให้ EEC เป็นประตูการค้าของอาเซียน รวมถึงยกระดับประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจระดับโลกต่อไป" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาของการศึกษาความเหมาะสมของโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์รองรับ EEC นอกจาก สนข. จะมีการพบปะหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องแล้วยังเปิดเว็บไซต์ www.icd4eec.com เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานและความคืบหน้าของโครงการฯ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ