พาณิชย์ เตรียมเสนอ ครม.พรุ่งนี้งดนำเข้ามะพร้าว 3 เดือนแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบการกำหนดมาตรการระยะสั้นช่วง 3 เดือนในการควบคุมการนำเข้ามะพร้าว เพื่อแก้ไขสถานการณ์ราคามะพร้าวตกต่ำ และช่วยเหลือเกษตรกรไทย

โดยมาตรการดังกล่าวจะกำหนดการห้ามนำเข้ามะพร้าวชั่วคราวในช่วงเวลา 3 เดือน (สิงหาคม-ตุลาคม) และจะพิจารณาทบทวนสถานการณ์ว่ายังมีความจำเป็นหรือไม่ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันหารือและติดตามสถานการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อประกอบการพิจารณาความจำเป็นที่จะต่ออายุมาตรการ

"กระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณามาตรการรักษาสมดุลผลผลิตมะพร้าวภายในประเทศ โดยใช้มาตรการห้ามนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศเป็นระยะเวลาชั่วคราว 3 เดือน ตั้งแต่ ส.ค.-ต.ค.นี้" รมว.พาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงฯ เตรียมประกาศใช้มาตรการนี้ เพื่อให้มีผลทันเวลาในช่วงที่ผลผลิตมะพร้าวในประเทศยังสูงพอเพียงต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าว ซึ่งจะช่วยไม่ให้ผู้ผลิตกะทิเพื่อการส่งออกและบริโภคของไทยได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกัน จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวที่เผชิญปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำในช่วงนี้ นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายสนธิรัตน์ ระบุว่า ในปี 60 ไทยนำเข้ามะพร้าวจากทั่วโลกที่ปริมาณ 416,210 ตัน เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไทยพบวิกฤติแมลงศัตรูพืชระบาด ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้า อย่างไรก็ตาม ปี 61 ผลผลิตมะพร้าวในประเทศมีปริมาณออกสู่ตลาดมาก ส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลง โดยล่าสุดราคาอยู่ที่ประมาณ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก และจากการนำเข้ามะพร้าวยิ่งส่งผลกระทบต่อราคาภายในประเทศมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ