ธอส. เตรียมเปิดตัวโครงการบ้านประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อย หลังละไม่เกิน 1 ลบ. ล็อตแรกภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงการจัดทำโครงการบ้านประชารัฐสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย หลังละไม่เกิน 1 ล้านบาท ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยเปิดโอกาสให้กับประชาชนที่สนใจใน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้มีรายได้น้อย คนหนุ่มสาวที่เริ่มทำงานและสร้างครอบครัว และกลุ่มผู้สูงอายุว่า ในเดือนส.ค. 2561 นี้ ธอส.จะสรุปกรอบการดำเนินโครงการดังกล่าว เสนอให้คณะกรรมการชุดพิเศษ ที่มีนายนรินทร์ กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณาเห็นชอบ โดยภายในสิ้นปีนี้ จะรวบรวมโครงการจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 1 แสนหน่วย ออกมาเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยที่สนใจได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ถือเป็นของขวัญปีใหม่ในช่วงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้น ธอส. ได้ประสานกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยมีความพร้อมเปิดให้จอง 3 หมื่นยูนิตแรก และสามารถเข้าพักอาศัยได้ภายปีนี้ 1 หมื่นหน่วย และจะทยอยก่อสร้างอีก 2 หมื่นหน่วยในปี 2562 โดยทางธอส.พยายามจะสร้างระบบของสินเชื่อสำหรับผู้กู้รายย่อย (โพสต์ไฟแนนซ์) ซึ่งจะช่วยให้คนผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถมีกำลังผ่อนชำระหนี้เงินกู้ได้ภายใต้วงเงินผ่อนไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท ระยะเวลาการผ่อน 40 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกและเปิดโอกาสให้สามารถกู้ร่วมได้ด้วย

นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้สภาพคล่องมีเพียงพอรองรับการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการอสังหาฯและรายย่อยสำหรับกู้เพื่อซื้อบ้าน คาดว่าต้องการใช้ทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ธอส. นั้น นายฉัตรชัย ยืนยันว่า จะมีการตรึงอัตราดอกเบี้ยถึงสิ้นปีนี้ ในอัตราร้อยละ 6.75 เพื่อลดภาระผู้กู้ แม้ว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ