พาณิชย์ จัดกิจกรรมดันครัวไทยสู่ครัวโลกแบบครบวงจร หนุนผู้ประกอบการ SME ธุรกิจเกษตร-อาหาร ขยายฐานการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นเจ้าภาพในการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยด้านธุรกิจสินค้าทางการเกษตร หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากภาคเกษตรและธุรกิจด้านอาหารของไทย ในการขยายฐานการค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศแบบครบวงจร ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในอุตสาหกรรมอาหารไทย ภายใต้โครงการ"ครัวไทยสู่ครัวโลก"

โดยกรมฯ มีการวางแผนการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเร่งผลักดันให้โครงการนี้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ เช่น การจัดงานแสดงสินค้าหรืองานแฟร์ และจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมามีการจัดงานแฟร์มากถึง 98 โครงการ หรือกว่า 329 กิจกรรม ซึ่งจะมีสินค้ากลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูปรวมอยู่ด้วย และในปีนี้ก็จะมีกิจกรรมที่ใกล้เคียงกัน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าของไทยและสร้างเครือข่ายให้กับผู้ประกอบการ เชื่อมโยงนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่สินค้าไทยโดยเฉพาะงาน THAIFEX – World of Food Asia ที่ได้รับการชื่นชมจากผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก

"ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเจรจาความร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บมจ. การบินไทย (THAI) ตามนโยบายท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการโปรโมทร้านอาหารไทยโดยเฉพาะเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยปีละกว่า 35 ล้านคนได้รู้จัก และจดจำเครื่องหมายไทยซีเล็คท์ว่าเป็นร้านอาหารที่ได้รับการรับรองว่าเป็นอาหารของไทยอย่างแท้จริง" นางจันทิรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ