(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มิ.ย.61 ที่ 91.7 สูงสุดในรอบ 42 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2018 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิ.ย.61 อยู่ที่ระดับ 91.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 90.2 ในเดือนพ.ค.61 โดยค่าดัชนีฯ สูงสุดในรอบ 42 เดือนนับตั้งแต่เดือนม.ค.58 ทั้งนี้ ค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และสูงสุดในรอบ 42 เดือน โดยความเชื่อมั่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สะท้อนว่าผู้ประกอบการมองภาพรวมของเศรษฐกิจภายในประเทศว่ายังมีการขยายตัวต่อเนื่อง

อีกทั้งยังได้รับผลดีจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2018 ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ขณะเดียวกัน การฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย สะท้อนจากดัชนียอดคำสั่งซื้อ และยอดขายจากต่างประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ยังไม่ครอบคลุมทุกภูมิภาค ตลอดจนราคาน้ำมันที่มีความผันผวน และปัญหาการแข่งขันด้านราคา

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้เสนอให้ภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในส่วนภูมิภาค ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมการใช้สินค้าที่ผลิตและใช้วัตถุดิบในประเทศ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดย่อม ซึ่งเป็นผู้ผลิตต้นน้ำให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่

"ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีความกังวลเรื่องผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ส่วนความกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนนั้นลดลงจากช่วงก่อนหน้านี้"นายสุพันธุ์ กล่าว

สำหรับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้านั้น นายสุพันธ์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่จะผลักดันแนวคิดการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย (เมดอินไทยแลนด์) ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนและผลักดันภาคอุตสาหกรรมในประเทศให้ขยายตัวเติบโตต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ