พาณิชย์ เตรียมบินเจรจามาตรการการค้าสหรัฐฯ ในสินค้าเหล็ก-อลูมิเนียม-ชิ้นส่วนยานยนต์ หวังบรรเทาผลกระทบต่อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2561 เพื่อพบปะหารือกับผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ รวมทั้งภาคเอกชนสหรัฐฯ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้หารือประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน กับรองผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (Ambassador Jeffrey D. Gerrish) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ (Honorable Gilbert B. Kaplan) และที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโดนัลล์ ทรัมป์ ในด้านการค้าระหว่างประเทศ (Mr. Clete Willems) เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมการค้าการลงทุน และการแก้ไขอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะการใช้มาตรการ 232 ในสินค้าเหล็กและอลูมิเนียม และการไต่สวนมาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯ ในสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งต้องการเน้นย้ำให้สหรัฐฯ ตระหนักว่าการนำเข้าสินค้าจากไทยเป็นการค้าที่เกื้อกูลต่ออุตสาหกรรมภายในสหรัฐฯ เอง และไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

รมช.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการหารือกับภาครัฐ ยังจะมีการหารือกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและโอกาสทางการค้าระหว่างไทย-สหรัฐฯ รวมทั้งแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สอดรับกับสถานการณ์ทางการค้าโลกในปัจจุบัน เพื่อให้สหรัฐฯ ยังคงเป็นคู่ค้าและนักลงทุนอันดับต้นของไทย

ทั้งนี้ ในปี 2560 สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 3 ของไทย รองจากจีน และญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 41,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.30% จากปี 2559 โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 26,536 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องนุ่งห่ม ผลไม้กระป๋องและแปรรูป

ขณะที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 14,864 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ อุปกรณ์ยานยนต์ แผงวงจรไฟฟ้า เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ