พาณิชย์ ยกระดับร้านค้าธงฟ้าฯ เป็นร้านโชวห่วย-ไฮบริด ขายสินค้าออนไลน์ เพิ่มรายได้ นำร่องในกทม. 1,400 ร้านค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งยกระดับธุรกิจค้าส่งค้าปลีกให้มีความแข็งแกร่งทั้งในส่วนของการประกอบธุรกิจ และการขยายช่องทางการตลาดเพื่อเพิ่มรายได้และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยใช้ระบบอี-คอมเมิร์ซเข้ามาช่วยบริหารจัดการ

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ได้บูรณาการให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอีผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการยกระดับร้านค้าฯ ให้กลายเป็น "ร้านโชวห่วย-ไฮบริด" ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคผ่านทางหน้าร้านปกติแล้ว ยังสามารถจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอีผ่านช่องทางออนไลน์ได้อีกด้วย ทำให้เกิดรายได้แก่ร้านค้าอีกทางหนึ่ง เพียงเจ้าของร้านค้าฯ มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน หรือ แทปเลท และดาวน์โหลดพร้อมติดตั้งแอพพลิเคชั่น "โชวห่วย-ไฮบริด" ของกระทรวงพาณิชย์ก็สามารถขยับสถานะเป็นพ่อค้า-แม่ค้าไฮเทคได้แล้ว

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า เบื้องต้น กระทรวงฯ จะคัดเลือกสินค้าจากผู้ประกอบการสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอีที่ผ่านการส่งเสริมจากกระทรวงฯ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพ ผู้ผลิตมีกำลังการผลิตเพียงพอต่อการรองรับคำสั่งซื้อจากร้านค้าทั่วประเทศ ยอมรับเงื่อนไขของการจัดส่งสินค้าและการรับชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (จะได้รับเงินหลังจากผู้ซื้อสินค้าได้รับสินค้าแล้ว) โดยผู้ผลิตสินค้าฯ จะต้องเป็นผู้รับภาระต้นทุนการจัดส่งสินค้า โดยจะได้ส่วนต่างกำไร (Margin) จากการจำหน่ายสินค้า"

ขณะที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการฯ จะดาวน์โหลดและติดตั้งแอพพลิเคชั่น "โชวห่วย-ไฮบริด" ของกระทรวงพาณิชย์ ทางระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นฯ ดังกล่าวไปใช้งาน ผู้ใช้งานของร้านค้าฯ จะต้องได้รับการยืนยันตัวตนจากกระทรวงพาณิชย์ก่อนจึงจะสามารถเข้าสู่ระบบการซื้อขายสินค้าชุมชนออนไลน์ได้ และจะมีการอบรมเชิงปฏิบัติการกับผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป และสินค้าเอสเอ็มอี เพื่อเรียนรู้วิธีการใช้แอพพลิเคชั่นฯ และนำสินค้าเข้าสู่ระบบออนไลน์ เพื่อรองรับการสั่งซื้อของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ"

"เบื้องต้น กระทรวงฯ จะนำร่องใช้ระบบฯ กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีศักยภาพในเขตกรุงเทพมหานครก่อน ประมาณ 1,400 ร้านค้า หลังจากนั้น จะประเมินผลความสำเร็จ ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้น ดำเนินการปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ และขยายผลสู่การใช้งานทั่วประเทศต่อไป รวมทั้ง ในระยะเริ่มแรก...แอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดจะใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) เท่านั้น ระยะถัดไปจะมีการพัฒนาให้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ IOS ได้ ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น ‘โชวห่วย-ไฮบริด’ จะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 นี้เป็นต้นไป และคาดว่าเมื่อมีการใช้งานอย่างครอบคลุมทั่วทั้งประเทศแล้ว แอพพลิเคชั่นเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีคำสั่งซื้อมากขึ้น เศรษฐกิจฐานรากก็จะเกิดการกระตุ้นและเกิดการหมุนเวียนมากขึ้นเช่นกัน" นางกุลณี กล่าว

สำหรับในปี 2560 ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกทั้งประเทศมีมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 1.83 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 13.9 ของ GDP ประเทศไทย เป็นอันดับ 3 รองจากภาคบริการ (ร้อยละ 32.6) และภาคการผลิต (ร้อยละ 27.7) เกิดการจ้างงานกว่า 2.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 27.5 ของการจ้างงานทั้งประเทศ ซึ่งเป็นอันดับ 2 รองจากภาคบริการ (ร้อยละ 44.8)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ