พาณิชย์ เผยก.ค.นี้เตรียมผลักดันสินค้าไทยขายบนเว็ป Tmall อีกกว่า 60 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10-12 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เดินทางมาเยือนไทยเพื่อทำการคัดเลือกสินค้าในกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพเพิ่มเติม ประกอบด้วยอัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าหัตถกรรม ยางพารา และกล้วยไม้ไทย เพื่อนำเข้าสู่ตลาดจีนผ่านการประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-auction) โดยขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานร่วมกับผู้ประกอบการของไทย

ส่วนการผลักดันลำไยไทยเข้าไปขายใน Tmall.com กรมฯ ได้มีการติดตามความคืบหน้าการขายลำไยของบริษัท มาตา จำกัด และสหกรณ์จอมทอง ที่ได้มีการตกลงกับทาง Tmall.com ก่อนหน้านี้ ที่จะสั่งซื้อลำไยของไทยมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อนำไปจำหน่ายในเว็บไซต์ และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ Tmall.com เพื่อส่งเสริมผลไม้อื่นๆ ของไทยเข้าไปจำหน่าย เช่น มังคุด มะม่วง มะพร้าว น้อยหน่า เงาะ เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่าง Tmall.com กับเกษตรกรไทย ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาค เพื่อคัดเลือกสินค้าที่จะนำไปวางจำหน่ายเพิ่มเติมบน Thai Rice Flagship Store รวมถึงการผลักดันสินค้าไทยที่มีศักยภาพอื่นๆ เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สินค้าแฟชั่น และชุดชั้นในสตรี เข้าไปจำหน่ายใน Tmall.com เพิ่มขึ้น

"กรมฯ กำลังจะผลักดันให้มีจำนวนรายการสินค้าเข้าไปขายใน Thai Rice Flagship Store เพิ่มขึ้นเป็น 60 รายการสินค้าในเดือนก.ค.นี้ เพื่อขยายโอกาสในการส่งสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับ Tmall.com ต่อไป" นางจันทิรา กล่าว

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ จะมีการเปิดตัว Thai Rice Flagship Store และข้าว กข 43 ในตลาดจีน ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.2561 เพื่อโปรโมตข้าวไทยและข้าว กข 43 ซึ่งเป็นข้าวชนิดใหม่ของไทย ที่เหมาะสำหรับการบริโภคของกลุ่มคนรักสุขภาพ ขณะเดียวกัน จะติดตามขอข้อมูลและระบบรายงานผลการซื้อขายแบบ Real Time บน Thai Rice Flagship Store เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากอาลีบาบามาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยยกระดับสินค้าไทยให้มีมาตรฐานและแข่งขันได้ในทุกตลาดด้วย

ส่วนผลการดำเนินโครงการ Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2561 จนถึงปัจจุบัน มีสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเข้าไปขายในเว็บไซต์แล้วรวม 35 รายการสินค้า (SKUs) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ขายสินค้าข้าวและเป็นสมาชิกเว็บไซต์ Thaitrade.com โดยตั้งแต่เปิดทำการขายแบรนด์สินค้าข้าวที่ขายบน Thai Rice Flagship Store มีการสั่งซื้อรวมกว่า 165,200 ครั้ง ขายได้แล้วกว่า 1,219 ตัน มูลค่าประมาณ 85.25 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย.2561)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ