(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผยส่งออก มิ.ย.ขยายตัว 8.19% นำเข้าโต 10.83% เกินดุล 1,578 ล้านเหรียญฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2018 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน มิ.ย.61 ระบุว่า การส่งออกมีมูลค่า 21,779 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 8.19% จากตลาดคาดโต 9.5%

ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 20,201 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10.83% ส่งผลให้ดุลการค้า มิ.ย. เกินดุล 1,578 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.61) มีมูลค่า 125,811 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10.95% ส่วนนำเข้า มีมูลค่า 122,356 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 15.61% ส่งผลให้ดุลการค้า 6 เดือนแรก ปี 61 เกินดุล 3,455 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สนค. เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนมิ.ย.61 ถือว่าเป็นการขยายตัวได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 ซึ่งการส่งออกยังขยายตัวดีในตลาดสำคัญ โดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 2,488 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 6.9% ส่วนตลาดสหภาพยุโรป ขยายตัว 6.1% และญี่ปุ่น ขยายตัว 7.3% ขณะที่ตลาดศักยภาพสูง โดยเฉพาะตลาดอินเดีย และตลาดประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) มีการเติบโตและขยายตัวในระดับ 2 หลักอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ขยายตัวได้ 8.2% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 โดยสินค้าที่มีการขยายตัวในระดับสูง เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เป็นต้น ส่วนการส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 4.5% โดยสินค้าที่ขยายตัวได้ดี เช่น ข้าว ผัก ผลไม้สดแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป น้ำตาลทราย เป็นต้น

น.ส.พิมพ์ชนก ยังกล่าวถึงแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าจะขยายตัวได้ดีและมีการกระจายตัวมากขึ้น โดยผู้ประกอบการส่งออกยังมีมุมมองที่เป็นบวก และเชื่อมั่นว่าการส่งออกยังมีแนวโน้มเติบโต นอกจากนี้เศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวอย่างชัดเจนในเกือบทุกภูมิภาคช่วยสนับสนุนการส่งออกของไทยให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นอาจจะต้องเผชิญกับความผันผวนจากมาตรการการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ แต่การส่งออกไทยที่มีลักษณะการกระจายตัวในตลาดใหม่มากขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงและผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการค้าลงได้บ้าง นอกจากนี้ สถานการณ์เงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลงเป็นโอกาสดีต่อผู้ส่งออกในการเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าและทำให้รายได้การส่งออกในรูปของเงินบาทสูงขึ้น

ผู้อำนวยการ สนค. ยังเชื่อว่า ภาพรวมการส่งออกในปีนี้จะเติบโตได้เกินเป้าหมาย 8% ที่วางไว้ ซึ่งหากจะทำให้ได้ทั้งปีที่โต 9% การส่งออกในช่วงที่เหลืออีก 6 เดือนหลัง (ก.ค.-ธ.ค.61) จะต้องทำให้ได้มูลค่าไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน แต่หากจะให้ได้ถึง 10% การส่งออกในช่วงที่เหลือจะต้องได้มูลค่าไม่ต่ำกว่า 22,414 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน ในขณะที่แนวโน้มการส่งออกไตรมาส 3 คาดว่าจะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ตามปริมาณคำสั่งซื้อที่มักจะเข้ามามากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวของทุกปี

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะได้เชิญผู้ประกอบการส่งออกจากทุก sector มาประชุมร่วมกันในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เพื่อประเมินแนวโน้ม ตลอดจนสถานการณ์ต่างๆ ที่จะมีผลต่อการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ และหลังจากนั้นเชื่อว่าจึงจะได้เป็นเป้าหมายการส่งออกใหม่สำหรับปี 2561 อย่างเป็นทางการ

"ในภาพรวมๆ แล้วการส่งออกทั้งปีนี้น่าจะผ่านที่ 8% ไปได้ แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่น่าติดตาม โดยเฉพาะการค้าขายในประเทศคู่ค้าหลักที่ชะลอตัวลง แม้เศรษฐกิจในประเทศเหล่านั้นจะดีขึ้นก็ตาม นอกจากนี้ยังมีความไม่แน่นอนเรื่องสงครามการค้า โดยรอบด้านแล้วแม้จะมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่ก็จะไทยต้องเร่งขยายการส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ให้มากขึ้นด้วย" น.ส.พิมพ์ชนก ระบุ

สำหรับสถานการณ์สงครามสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้น น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในเดือนมิ.ย.นี้ แม้จะทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยย่อตัวลงไปบ้างจากเดือนก่อนหน้าก็ตาม แต่ในทางกลับกันพบว่ามูลการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ กลับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสินค้าที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราภาษีกับประเทศอื่นนั้น ได้กลายเป็นโอกาสดีที่ทำให้สินค้าจากไทยสามารถขยายการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ เพื่อทดแทนแหล่งนำเข้าจากประเทศจีนรวมทั้งประเทศอื่นได้ เช่น ท่อเหล็ก ขยายตัวได้เกือบ 30% เหล็ก-เหล็กกล้า ขยายตัวถึง 500% ส่วนสินค้าเหล็กประเภทอื่นๆ ขยายตัวได้ 34% รวมทั้งสินค้าประเภทอุปกรณ์ด้านไอที ขยายตัวถึง 21%

"ประเทศไทยสามารถพลิกวิกฤติคนอื่น มาเป็นโอกาสของเราได้ แต่ไทยคงต้องเร่งทำตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับหน่วยงานอื่นในการเร่งติดตาม และดูและไม่ให้มีการสวมสิทธิ์ หรือผิดกฎระเบียบใดๆ จากการส่งออกไปสหรัฐ" น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ