พาณิชย์ จับมือ"อาลีบาบากรุ๊ป"เร่งขยายสินค้าไทยบุกตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้า 500 รายการภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับคณะผู้บริหารอาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วย Alibaba Globalization, Tmall Rice, Tmall Fresh, Alibaba e-Auction และ Alibaba Business School เพื่อประเมินผลจากความร่วมมือในโครงการ Thai Rice Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com โดยปัจจุบันมีสินค้าข้าวให้เลือกมากกว่า 78 รายการ ซึ่งแบรนด์เหล่านี้ได้รับการสนับสนุนผ่านช่องทางอื่นๆ ของอาลีบาบา ทั้ง online และ offline เช่น Tmall-Mart และ RT-Mart โดยกระทรวงพาณิชย์และอาลีบาบากรุ๊ปตั้งเป้าหมายให้มีสินค้ามากกว่า 500 รายการภายในสิ้นปีนี้

นอกเหนือจากสินค้าข้าวแล้ว ผู้แทนจากอาลีบาบากรุ๊ปแจ้งว่ายังมีสินค้าที่สนใจและมีศักยภาพในตลาดจีน และจะร่วมมือกับไทยในการส่งเสริม ได้แก่ ทุเรียน ลำไย มังคุด มะม่วง มะพร้าว รวมไปถึงกุ้ง ซึ่งไทยมีชื่อเสียง และมีคุณภาพของผลผลิตที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยความร่วมมือที่ผ่านมาทำให้การค้าปริมาณการขายสินค้า Tmall สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น ในวันเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์ "6.18" ซึ่งมียอดขายทุเรียนสูงถึง 1.13 ล้านกิโลกรัม และยอดขายกุ้งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 2275.11 นอกจากนี้ทางอาลีบาบากรุ๊ปได้ให้ความสนใจสินค้าประเภทอัญมณี หัตถกรรม ยางพารา และกล้วยไม้ไทย เพื่อนำไปพิจารณาถึงศักยภาพการขายแบบ e-Auction บนเว็บไซต์ของอาลีบาบา

โดยการประชุมดังกล่าวได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการแนะนำและส่งเสริมข้าวชนิดใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดจีน เช่น ข้าว กข43 และข้าวสีชนิดอื่นๆ เช่น ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ฯลฯ ที่เป็นข้าวพิเศษที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ปัจจุบันชาวจีนผู้บริโภคข้าวไทยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง และอาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลในภาคใต้ของจีน จึงเป็นโอกาสของไทยในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนอื่นๆ อาทิ กลุ่มผู้บริโภคผู้มีอายุน้อยและกลุ่มผู้บริโภคที่พักอาศัยในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ

          รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อนาคตกระทรวงพาณิชย์และอาลีบาบากรุ๊ปมีแนวทางความร่วมมือใน 4 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1) การผลักดันสินค้าข้าวและผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง 2) การส่งเสริมข้าว กข 43 เข้าสู่ตลาดจีน 3) การฝึกอบรมผู้ประกอบการ SMEs ให้มีความรู้ด้านการส่งออกสินค้าเข้าสู่ตลาดจีน และ 4) การจัดแสดงสินค้าไทยบน Thai Rice Flagship Store ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และกระทรวงพาณิชย์ได้มีแผนการดำเนินงานกับอาลีบาบาอย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น ผลักดันให้มีรายการสินค้าบน        Thai Rice Flagship Store มากกว่า 150 รายการภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้  จัดกิจกรรม Pre-sale สินค้าข้าวไทยก่อนวันคนโสดในเดือนตุลาคม จัดกิจกรรม Thai Direct Custom Pre-Sale ในซุ้มนิทรรศการ Tmall Thailand Pavilion ภายในงาน China Import Expo เดือนพฤศจิกายน และการเปิดตัว Thai Rice Flagship Store พร้อมแนะนำข้าว กข 43 อย่างเป็นทางการในจีนช่วงเดือนธันวาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ