กรมการค้าต่างประเทศ จัดทัพนำนักธุรกิจ YEN-D ไทยมุ่งตลาดสปป.ลาว หวังเชื่อมการค้า-กระชับความสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2018 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดลุย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศเตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยจากโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development: YEN-D Program) จำนวน 60 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมความงาม กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มยานยนต์และโลจิสติกส์ เดินทางเยือนกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม 2561 หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจนมียอดสั่งซื้อสินค้าทะลุเป้า จากการนำนักธุรกิจ YEN-D เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

สำหรับในการเดินทางเยือนกรุงเวียงจันทน์ในครั้งนี้ คณะนักธุรกิจ YEN-D จะได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จใน สปป.ลาว ในด้านต่างๆ อาทิ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ จะมาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ทางด้านกฎหมายท้องถิ่น การจ้างแรงงาน และแนวโน้มธุรกิจดาวรุ่งในสปป.ลาวด้วย นอกจากนี้ นักธุรกิจ YEN-D ไทย จะได้มีโอกาสกระชับความสัมพันธ์กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEN-D ของ สปป.ลาว เพื่อขยายเครือข่ายทางการค้าและเพิ่มมูลค่าระหว่างกันต่อไปในอนาคต ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของโครงการ YEN-D ที่ว่า "เพื่อนมาก่อนแล้วธุรกิจจะตามมาเอง"

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สปป.ลาว เป็นตลาดการค้าที่นักธุรกิจไทยสนใจเข้าไปขยายตลาดการค้าเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากมีความคล้ายคลึงทางด้านวัฒนธรรม และได้รับอิทธิพลจากสื่อไทยทำให้สินค้าไทยเป็นที่นิยม อย่างไรก็ตาม สปป.ลาวมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงมากภายในอนาคตอันใกล้ จากการลงทุนของประเทศจีน รวมทั้ง การก่อสร้างทางรถไฟจากบ่อเต็นมาถึงเวียงจันทน์ระยะทาง 427 กิโลเมตร ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 ซึ่งคาดว่าหากเส้นทางรถไฟสายนี้แล้วเสร็จ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจบริเวณชายแดนไทย-ลาว อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสินค้าจากจีนที่จะทะลักเข้าสู่ สปป.ลาว ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ไทยต้องเร่งสร้าง Brand Loyalty และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดให้คงอยู่ต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ไทยและ สปป.ลาว มีมูลค่าการค้าชายแดนรวม 107,742.48 ล้านบาท มีมูลค่าการส่งออก 66,467.50 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 41,274.98 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้า 25,192.52 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันดีเซล รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าปศุสัตว์ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ พลังงานไฟฟ้า ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เครื่องรับ-ส่งสัญญาณ ผักและของปรุงแต่งจากผัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ