SME Bank ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ช่วยธุรกิจด้านท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเรือล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2018 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวชาวจีนล่มในทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ธนาคารได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสอบถาม และสำรวจผลกระทบหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยว พบว่า ขณะนี้ธุรกิจโรงแรมบางส่วนที่มีการจองเข้าพักล่วงหน้า เริ่มถูกกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน แจ้งยกเลิกการเข้าพักแล้ว ส่งผลกระทบไปยังธุรกิจต่อเนื่องรายได้ลดลงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจนำเที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าที่ระลึก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะเป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น สิ่งสำคัญในช่วงที่รายได้ของผู้ประกอบการลดลงจำเป็นต้องมีเงินทุนเร่งด่วนเข้าไปเสริมสภาพคล่องช่วยประคองธุรกิจให้ผ่านเวลายากลำบากนี้ไปให้ได้ เพื่อจะรอเวลาให้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวฟื้นคืน และเดินทางกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ตามปกติ

ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมใน จ.ภูเก็ต จ.พังงา คือ กลุ่มได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากเน้นลูกค้ากรุ๊ปทัวร์ ซึ่งมีความอ่อนไหวเรื่องความเชื่อมั่นสูง ส่วนผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวใน จ.กระบี่ และ จ.ตรัง แทบจะไม่ได้ผลกระทบ เนื่องจากลูกค้าติดต่อผ่านเอเย่นต์และอินเตอร์เน็ต มีการวางแผนท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าระยะยาว และเน้นพักโรงแรมที่มีชื่อเสียง ราคาสูง จึงไม่มีการยกเลิกเข้าพัก

ดังนั้น ธนาคารจึงเน้นส่งทีมงานลงพื้นที่ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง จ.ภูเก็ต จ.พังงา โดยให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ผ่านโครงการต่างๆ เช่น สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 โดยกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยเพียง 1% ต่อปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) และ สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาวสำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 3 ปีแรก สำหรับธุรกิจเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยว/ท่องเที่ยวชุมชน เป็นต้น โดยจะทำงานควบคู่กับแพลตฟอร์ม‘SME D Bank’ซึ่งเป็นแอบพลิเคชันที่มีระบบยื่นขอสินเชื่อผ่านออนไลน์ได้ทันที เพียงกรอกข้อมูลพื้นฐาน จากนั้น ข้อมูลจะส่งต่อไปยังสาขาธนาคารในพื้นที่ตั้งสถานประกอบการของผู้ยื่นกู้ หลังจากนั้น หน่วยบริการเคลื่อนที่"รถม้าเติมทุน ส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น" จะวิ่งเข้าไปสำรวจกิจการเช็คคุณสมบัติและความสามารถในการชำระหนี้ และตอบกลับผลการพิจารณา ภายใน 7 วันช่วยให้เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยถูกของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็ว

นายมงคล กล่าวว่า จากแนวทางช่วยเหลือดังกล่าว ธนาคารสามารถเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้ยื่นขอสินเชื่อผ่านระบบ SME D Bank ได้แล้วจำนวน 23 ราย แบ่งเป็น ผู้ประกอบการใน จ.ภูเก็ต จำนวน 18 ราย และ จ.พังงา 5 ราย วงเงินยื่นขอสินเชื่อรวม 76,450,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ