รมว.คลัง จี้ธนาคารพาณิชย์ปิดช่องโหว่หลังถูกแฮกข้อมูลลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2018 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ถูกแฮกเกอร์ เจาะฐานข้อมูลลูกค้าว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะแฮกเกอร์ทำงานทุกวัน ดังนั้น เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการต้องรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว เมื่อรู้ว่าระบบเกิดช่องโหว่ก็ต้องเข้าไปปิด ต้องรู้ว่าช่องโหว่เกิดขึ้นเพราะอะไรและเข้าไปดำเนินการแก้ไข

ที่ผ่านมาได้รับรายงานจาก 2 ธนาคารว่าไม่มีลูกค้าได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว เพราะระบบการตรวจสอบของธนาคารไปตรวจเจอก่อน ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ระบบตรวจสอบของธนาคารยังปฎิบัติหน้าที่ได้ดี

"ได้รับการยืนยันจาก 2 ธนาคารว่าพร้อมจะรับผิดชอบลูกค้าทันทีหากเกิดความเสียหาย ขณะที่การตรวจสอบจาก ธปท.ก็มีระบบตรวจสอบธนาคารพาณิชย์เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ผ่านระบบ IT AUDIT ตัวนี้เป็นตัวช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี แต่อยากให้เข้าใจในหลักการด้วยว่า เรื่องการแฮกข้อมูลไม่ได้เกิดเฉพาะที่ประเทศไทย แต่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก ส่วนความกังวลเรื่องระบบอิเลคทรอนิคส์ จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินอิเล็คทรอนิกส์หรือไม่ ตรงนี้ต้องมองด้วยว่าเทรนด์ตอนนี้เป็นเรื่องอิเล็คทรอนิกส์ และดิจิทัล เป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการป้องกันกันต่อไป" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ