รมว.คมนาคม เผยญี่ปุ่นพร้อมจับมือเอกชนไทยร่วมประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ว่า ทางญี่ปุ่นได้เสนอวิสัยทัศน์ในการพัฒนาความร่วมมือ ประเทศลุ่มน้ำโขง ซึ่งจะเน้นในเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมกับอุตสาหกรรม หรือแนวความคิดเรื่อง Connected Industries ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องบริการ

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านสังคมและสุขภาพ และการเชื่อมโยงด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงการพัฒนาการขนส่งข้ามแดนและการสร้างศักยภาพด้านแรงงาน

อีกทั้งญี่ปุ่นยังยืนยันว่าสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนในโครงการที่อยู่ภายในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของไทย โดยพร้อมเข้าร่วมประมูล โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะจับมือกับเอกชนไทยเข้าร่วมตามเงื่อนไข และภาคเอกชนของญี่ปุ่นสนใจเข้าลงทุน ในพื้นที่ EEC ตามนโยบายของรัฐบาลไทย

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้หารือถึงโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือน้ำลึกทวาย ประเทศเมียนมา ซึ่งญี่ปุ่นขอให้มีการประชุมร่วม3 ฝ่าย คือ ไทย เมียนมา และญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่ระหว่างประสานกับรัฐบาลเมียนมา ซึ่งคาดว่าจะ ใช้เวลาอีกระยะ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้เสนอแนวคิดให้ประบแผนแม่บทจากการเน้นอุตสาหกรรมหนัก เป็นอุตสาหกรรมเบา และอุตสาหกรรมสนับสนุน ซึ่งฝ่ายไทย เห็นด้วย แต่ต้องรอการประชุมร่วม 3 ฝ่ายก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ