รมช.คลัง ยอมรับการพิจารณาร่างกม.ภาษีที่ดินฯ ล่าช้า คาดเสนอสนช.หลังก.ย.61 ไม่ฟันธงมีผลต้นปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2018 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ยอมรับว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีความล่าช้า เนื่องจากมีบางหน่วยงานยังไม่พร้อม เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เนื่องจากกฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้ทำให้ไม่สามารถเข้าไปสำรวจพื้นที่ในการจัดเก็บภาษีได้ว่าควรเก็บภาษีที่ดินประเภทไหน อย่างไร

โดยทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ขยายเวลาการพิจารณารายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวไปถึงสิ้นเดือน ก.ย.61 หลังจากนั้น คาดว่าจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวาระ 2 และ 3 ได้ต่อไป

"คณะกรรมาธิการได้มีการประชุมกันต่อเนื่อง และจะถามความพร้อมของกทม. และ อปท. ในการดำเนินการตามกฎหมายว่าจะให้แก้ไขอย่างไร ส่วนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 ได้หรือไม่ ยังบอกไม่ได้ ต้องถามความพร้อมของหน่วยงานดังกล่าวให้แน่ใจเสียก่อน เพราะการเก็บภาษีที่ดินเป็นหน้าที่ของท้องถิ่น และรายได้จากการจัดเก็บก็เป็นของท้องถิ่น ไม่ใช่ของกระทรวงการคลังหรือรัฐบาล หากหน่วยงานที่เก็บไม่มีความพร้อม ก็จะทำให้การเก็บภาษีมีปัญหาได้เมื่อกฎหมายออกมามีผลบังคับใช้" นายวิสุทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับรายละเอียดของกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีการสรุปรายละเอียดไว้หมดแล้ว ทั้งประเภทและอัตราในการจัดเก็บภาษี รวมถึงที่ดินที่ได้รับการยกเว้น การลดหย่อน และการบรรเทาการเก็บภาษี ซึ่งเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็จะมีการประกาศและประชาสัมพันธ์ให้รับทราบเป็นการทั่วไปอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ