"สมคิด" มอบนโยบายสนง. BOI ต่างประเทศ ชูศักยภาพใช้ไทยเป็นฐานเชื่อม CLMVT นอกเหนือสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพียงอย่างเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2018 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)ในต่างประเทศว่า ได้มอบนโยบายให้ทางบีโอไอปรับเปลี่ยนวิธีการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ โดยให้เน้นการเข้ามาลงทุนในไทย เพื่อเป็นฐานในการขยายการลงทุนในกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMVT ไม่ใช่จะเน้นเรื่องการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ ได้ฝากให้ทางบีโอไอคิดรูปแบบการใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ว่าจะเจาะจงไปยังประเทศใด ซึ่งประเทศเหล่านั้นต้องมีการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ในระดับท้องที่และผ่านทางโซเชียลด้วย ไม่ใช่จะเจาะจงไปเฉพาะสื่อใหญ่ระดับโลก เช่น ผ่านทาง CNN เพียงอย่างเดียว

พร้อมกันนี้ ทางบีโอไอควรมีการเกลี่ยบุคลากรและเจ้าหน้าที่ไปยังประเทศที่สำคัญที่เป็นตลาดเป้าหมายของไทย ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน โดยให้ปรับลดบุคลากรจากประเทศที่ไม่ค่อยได้เข้าลงทุนในไทย ซึ่งปัจจุบันบีโอไอมีบุคลากรรวมทั้งหมดประมาณ 300 คน แต่ต้องรับผิดชอบมูลค่าการลงทุนถึง 6-7 แสนล้านบาท

นายสมคิด กล่าวว่า ยังมอบหมายให้ทางบีโอไอนำเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ มาปรับใช้ภายในองค์กร โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลการลงทุนจากทั่วโลก เพื่อใช้เป็นฐานในการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักลงทุนว่า ต้องการเรื่องใดเป็นสำคัญ โดยหวังจะเห็นบีโอไอเป็นภาคเอกชนแห่งแรกในไทยที่เดินหน้าในเรื่องนี้

อีกทั้งได้ให้แนวทางว่า เรื่องที่ทางบีโอไอให้ความสำคัญต่อการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุน นอกจากเรื่องอุตสาหกรรมนั้นๆ แล้วยังเน้นเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการลดความเลื่อมล้ำและต้องเกิดความยั่งยืนด้วย

โดยเฉพาะในเรื่องการลดความเลื่อมล้ำ หากบริษัทใดเข้าไปลงทุนในภูมิภาค หรือในชนบท และมีการทำธุรกิจเชื่อมโยงกับภาคเกษตร บีโอไอควรมีมาตรการที่เพิ่มแรงจูงใจเป็นพิเศษ พร้อมทั้งต้องปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดูงดึดนักลงทุนให้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ยืนยันว่า รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมเดิมอยู่ แต่ควรส่งเสริมให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าให้เพิ่มมากขึ้น ทำควบคู่ไปกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่

"หากบีโอไอสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น เชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยให้นักลงทุนเข้าในลงทุนไทยมากขึ้น เพราะไทยได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียนและโมเมนตัมทางเศรษฐกิจเติบโตได้ดี ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของบีโอไออย่างเต็มที่" นายสมคิด ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ