เจ้าสัว BBL มั่นใจเศรษฐกิจปี 51 ไปโลด ลงทุน-ส่งออกแนวโน้มเติบโตดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2007 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ(BBL)เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ หลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เพราะไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดเข้ามาเป็นรัฐบาล หรือจะเป็นรัฐบาลผสม ก็เชื่อมั่นว่าจะมีนโยบายที่ตรงกับความต้องการของประชาชนและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประกอบกับพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง 
สำหรับการลงทุนในปีหน้าขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ แต่เชื่อว่าจะให้ความสำคัญกับการลงทุน เพราะรัฐบาลต้องมองไปในอนาคตว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนมีงานทำ
ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะยังขยายตัวได้ดีไม่ต่ำกว่าปีนี้ เนื่องจากประเทศไทยส่งออกสินค้าเกษตรเป็นหลัก โดยเฉพาะข้าว รวมถึงอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการนำเข้าของต่างประเทศ ด้านราคาน้ำมันในปีหน้ามีแนวโน้มที่จะลดลง โดยเฉพาะหลังจากสิ้นสุดฤดูหนาว แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิตและการเก็งราคาของกองทุนเก็งกำไรต่าง ๆ ด้วย
นายชาตรี กล่าวว่า การทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในปีหน้าก็คงไม่เปลี่ยนแปลงจากปัจจุบัน เพราะทุกๆ ธนาคารอยู่ในภาวะที่ใกล้เคียงกัน จะแตกต่างกันก็ที่ปริมาณสินเชื่อและเงินฝาก ส่วนเกณฑ์ Basel II และ IAS 39 ที่จะมีผลบังคับในปีหน้านั้น คิดว่าทุกธนาคารคงจะทยอยทำเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย เชื่อว่าขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไปในระดับหนึ่งแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ