(เพิ่มเติม) THAI คาดคัดเลือกพันธมิตรโครงการศูนย์ซ่อมฯ อู่ตะเภาใน พ.ย.นี้ คาดเซ็น ธ.ค.เริ่มดำเนินการปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่า คณะกรรมการคัดเลือกจะสรุปพันธมิตรที่ร่วมทุนกับ THAI ในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO Campus) ได้ในเดือน พ.ย.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาร่วมลงทุนได้อย่างเร็วในเดือน ธ.ค.61 ภายใต้หลักการเบื้องต้นที่จะถือหุ้นฝ่ายละ 50% ของมูลค่าเงินลงทุนกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งในส่วนของการบินไทยจะใช้เงินทุนประมาณ 2 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในอะไหล่และอุปกรณ์ คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 65

"ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของกรรมการคัดเลือกก็มีคุยอยู่หลายราย เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องบิน แต่รายที่จริงจังก็มี อย่างแอร์บัสที่ได้ร่วมทำการศึกษาโครงการด้วย...กรรมการคัดเลือกจะสรุปได้ พ.ย. ตอนนี้เรายัง on track รัฐบาลก็เร่งเรื่องนี้อยู่" นายสุรชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน ภาครัฐจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน มูลค่าราว 6.3 พันล้านบาท โดยศุนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานแห่งนี้จะดำเนินการบนพื้นที่ประมาณ 210 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์ และอยู่ในความครอบครองของกองทัพเรือ ซึ่งอยู่ภายใต้เขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก

ทั้งนี้ การลงทุนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา เฟสแรกในช่วงปี 65-83 จะรองรับการซ่อมบำรุงอากาศยานได้ราว 80-100 ลำ เริ่มดำเนินการได้ในปี 65 จากนั้นจะขยายเฟส 2 หลังจากปี 83 โดยในช่วงแรกบริษัทจะหาลูกค้าจากในประเทศและกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะเวียดนามที่อุตสาหกรรมการบินมีการเติบโตดี คาดว่าปีแรกจะมีรายได้ 400-500 ล้านบาท จากการรับซ่อมเครื่องบิน 10 ลำในรุ่นต่าง ๆ ได้แก่ เครื่องบินแอร์บัส เอ 350, เอ 380, โบอิ้ง 787 รุ่นใหม่ ประเมินแนวโน้มการเติบโต 2% ต่อปี และในช่วง 50 ปี จะมีรายได้รวม 2 แสนล้านบาท

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมนี้เติบโต 5-10% โดยสิงคโปร์มีส่วนแบ่งตลาด 6% ของมูลค่าตลาดในเอเชียที่มีขนาด 9-10 พันล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ