ดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนก.ค.61 ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หลังมุมมองรายได้-การมีงานทำดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในเดือน ก.ค.61 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากเดิมที่ระดับ 44.7 ในเดือน มิ.ย.มาอยู่ที่ระดับ 45.1 ในเดือน ก.ค. เนื่องจากครัวเรือนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อประเด็นในเรื่องรายได้และการมีงานทำ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากครัวเรือนนอกภาคเกษตรกรรมบางส่วนได้รับค่าตอบแทนพิเศษ (โบนัส) ในช่วงกลางปี ในขณะที่ภาคเกษตรกรรมเข้าสู่ช่วงฤดูเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวในหลายสินค้าเกษตร ทำให้มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งช่วยหนุนรายได้ครัวเรือนเกษตรให้ปรับตัวดีขึ้นในอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ มุมมองของครัวเรือนที่เป็นบวกมากขึ้นต่อเรื่องรายได้และการมีงานทำ ยังสอดคล้องไปกับตัวเลขการจ้างงานของประเทศที่ในเดือน ก.ค.2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 651,970 อัตรา และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 260,500 อัตรา

นอกจากนี้ ครัวเรือนยังมีความกังวลลดลงต่อประเด็นเรื่องสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ครัวเรือนมองว่าปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากเดือน มิ.ย.61 สอดคล้องไปกับดัชนีราคาผู้บริโภคในหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่ในเดือน ก.ค.61 ปรับตัวลดลง 0.33% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

"ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนในปัจจุบันแม้จะปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพ เนื่องจากปัจจัยที่สนับสนุนภาวะการครองชีพของครัวเรือนเป็นปัจจัยจำเพาะและมีความไม่แน่นอน อีกทั้งการใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้) ของครัวเรือนยังแปรผกผันไม่สอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะทำการสำรวจและติดตามภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยอย่างต่อเนื่อง" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ขณะที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 46.3 ในการสำรวจช่วงเดือน ก.ค.61 จากเดิมที่ระดับ 46.5 ในการสำรวจช่วงเดือนมิ.ย.61 เนื่องจากครัวเรือนบางส่วนมีความกังวลว่า สภาพภูมิอากาศและสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนจะส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินในภาคเกษตรกรรมและภาคการค้า โดยเฉพาะครัวเรือนในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก นอกจากนี้ หลายครัวเรือนยังกังวลว่าน้ำจะท่วมบ้านเรือนของตนเอง ซึ่งอาจจะทำให้ต้องดึงเงินออมส่วนหนึ่งมาใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือน

"เมื่อมองไปในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ยังมีปัจจัยที่จะส่งผลต่อการครองชีพของครัวเรือนไทย ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศที่อาจจะส่งผลต่อสถานการณ์น้ำในประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ไปยังระดับราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ" เอกสารเผยแพร่ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ