พาณิชย์ เผย H1/61 ส่งออกข้าวแล้ว 6.79 ล้านตัน H2/61 แนวโน้มดีสอดรับเป้า 11 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยตามข้อมูลใบอนุญาตส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-8 ส.ค.61 มีปริมาณส่งออก 6.79 ล้านตัน มูลค่า 3,425 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 108,741 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 60 ที่มีปริมาณส่งออก 6.66 ล้านตัน มูลค่า 2,871 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 98,995 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.82 และร้อยละ 9.85 ตามลำดับ โดยชนิดข้าวที่ไทยส่งออกมากเป็นอันดับ 1 คือ ข้าวขาว (ร้อยละ 51) รองลงมาได้แก่ ข้าวนึ่ง (ร้อยละ 25) และข้าวหอมมะลิไทย (ร้อยละ 16)

ทั้งนี้ ทุกตลาดสำคัญพบว่ามีปริมาณการส่งออกข้าวไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดอาเซียน อาทิ อินโดนีเซีย (ร้อยละ 695.70) มาเลเซีย (ร้อยละ 53.07) และฟิลิปปินส์ (ร้อยละ 25.37) รวมทั้งกลุ่มประเทศนำเข้าสำคัญในตลาดแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ (ร้อยละ 12.01 ) แองโกลา (ร้อยละ 7.04) เป็นต้น ขณะที่ตลาดหลักข้าวหอมมะลิไทยพบว่ามีปริมาณการส่งออกลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อาทิ ฮ่องกง (ร้อยละ 14.64) และจีน (ร้อยละ 35.89) เนื่องจากราคาข้าวหอมมะลิไทยที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับภาพรวมการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีตามความต้องการข้าวในตลาดหลักที่มีอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดเอเชียและแอฟริกา โดยในตลาดจีนคาดว่าจะสามารถตกลงราคาส่งมอบข้าวงวดที่ 6 ปริมาณ 100,000 ตัน กับบริษัท COFCO Corporation ตามสัญญาซื้อขายข้าว G to G ปริมาณ 1 ล้านตัน ภายใต้ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน

นอกจากนี้ไทยจะเร่งการเจรจาซื้อขายข้าว 1 ล้านตันที่สองภายใต้ MOU ดังกล่าว โดยในวันที่ 26 ส.ค.61 คณะทำงานฝ่ายไทยและจีนจะเริ่มการเจรจาและคาดว่าจะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้ภายในปีหน้า ซึ่งจะทำให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตใหม่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับสัญญาณข่าวดีว่าฟิลิปปินส์อาจจะเปิดประมูลนำเข้าข้าวก่อนช่วงเวลาที่กำหนดในครึ่งปีหลังปริมาณ 500,000 ตัน เพื่อเพิ่มสต็อกข้าวในประเทศ โดยจะเปิดประมูลแบบ G to G ปริมาณ 250,000 ตัน จากไทยและเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลไทยจะเข้าร่วมประมูลดังกล่าวอย่างแน่นอน และอีกปริมาณ 250,000 ตัน เป็นการเปิดประมูลแบบทั่วไปจากเอกชน

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 3 ส.ค.-2 ก.ย.61 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ ได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะปลูกข้าวใน 16 จังหวัด เพื่อคาดการณ์ผลผลิตข้าวปีการเพาะปลูก 2561/62 รอบที่ 1 ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดยมีภาคเอกชน (สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมโรงสีข้าวไทย) และภาคเกษตรกรเข้าร่วมด้วย ซึ่งปีนี้คาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวหอมมะลิไทยจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและเกษตรกรชาวนาบางพื้นที่หันมาปลูกข้าวหอมมะลิแทนข้าวเหนียวที่มีราคาลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวหอมมะลิเพียงพอทั้งต่อการบริโภคภายในประเทศและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งราคาก็จะปรับตัวอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง 61 กรมการค้าต่างประเทศได้เตรียมแผนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดคณะฯ เดินทางไปเยือนตลาดข้าวสำคัญในสิงคโปร์ ฮ่องกง และออสเตรเลีย และเข้าร่วมงานแสดงสินค้า China-ASEAN Expo ครั้งที่ 15 (ก.ย.61) รวมทั้งการรับคณะผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง (พ.ย.61) รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ยังจัดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเพื่อการส่งออกเพื่อรองรับผลผลิตข้าวที่จะออกสู่ตลาดในปริมาณมากในช่วงปลายปี โดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเจ้าภาพ

สำหรับแผนการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในส่วนของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย APi มีโครงการจัดการประกวดรางวัลสินค้าเกษตรนวัตกรรม (Agri Plus Award 2019) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากการประกวดรางวัล "ข้าว...ก้าวใหม่" (Rice Plus Award 2018) โดยในปี 2562 จะเป็นการประกวดรางวัลสินค้านวัตกรรมจากผลผลิตทางการเกษตรหลากหลายชนิดของไทย และจะบูรณาการร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ในการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม รวมทั้ง บูรณาการร่วมกับห้าง Modern Trade เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย โดยมีหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต/ คาเฟ่ อเมซอน/ Ecotopia ณ สยามดิสคัฟเวอรี/ เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล และเลมอน ฟาร์ม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ